Quốc tế

Hội đồng Bảo an bế tắc về Syria

Nga phản đối kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập vì cho rằng nó dẫn đến sự thay đổi chế độ ở Syria

 

15 thành viên Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên Hiệp Quốc không đạt được thỏa thuận nào hôm 31-1 sau một ngày tranh luận về kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập, trong đó kêu gọi sự chấm dứt bạo lực ở Syria và sự ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad. 

Tại phiên họp, các nước Ả Rập và phương Tây đã thúc giục HĐBA hành động “nhanh chóng và dứt khoát” về nghị quyết ủng hộ kế hoạch nói trên.  Dù vậy, theo đài BBC (Anh), Nga đã phản đối kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập vì cho rằng nó dẫn đến sự thay đổi chế độ ở Syria. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói: “Tôi không nghĩ chính sách của Nga là yêu cầu ai đó từ chức”. Trung Quốc đã lên tiếng ủng hộ lập trường của Nga.

Các nước Ả Rập và phương Tây ngay lập tức tìm cách xoa dịu nỗi lo của Nga và Trung Quốc khi nói rõ rằng họ đang nỗ lực tránh một vai trò nước ngoài kiểu Libya trong cuộc khủng hoảng ở Syria. Thủ tướng Qatar Sheikh Hamad bin Jassim cho biết: “Chúng tôi không kêu gọi một sự can thiệp quân sự.
Chúng tôi ủng hộ việc sử dụng những sức ép kinh tế cụ thể để Chính phủ Syria nhận ra họ cần phải đáp ứng yêu cầu của người dân”.  Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh William Hague nói với HĐBA rằng nghị quyết về Syria không kêu gọi hành động quân sự và không thể được sử dụng để cho phép điều này xảy ra.
Hãng tin Reuters nhận định rằng số phận của nghị quyết nói trên hiện phụ thuộc vào khả năng thuyết phục được Nga không phủ quyết nó. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin đã chỉ trích kế hoạch của Liên đoàn Ả Rập nhưng nói rằng việc đưa một số ý kiến của Moscow vào bản dự thảo nghị quyết là một dấu hiệu tích cực.
Ông cũng bày tỏ hy vọng HĐBA sẽ đi đến sự đồng thuận về vấn đề Syria. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đề nghị tiếp tục các cuộc thương thảo về nội dung bản dự thảo nghị quyết trong những ngày tới để nó có thể được thông qua nhằm “gửi một thông điệp đến Tổng thống Assad và chế độ của ông ta”.

Trong khi đó, tại Syria, lực lượng chính phủ hôm 31-1 đã giành lại quyền kiểm soát các khu vực ngoại ô phía Đông Damascus sau 3 ngày giao tranh với quân nổi dậy, khiến ít nhất 100 người thiệt mạng. Dù vậy, lực lượng nổi dậy, tự xưng là Quân đội Syria Tự do, tuyên bố rằng 50% lãnh thổ Syria hiện không còn thuộc quyền kiểm soát của chính phủ.

Theo Hoàng Phương(NLĐ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo