Quốc tế

Hội đồng Bảo an họp khẩn về Triều Tiên

Washington, Seoul và nhiều nước đồng loạt phản đối vụ phóng tên lửa sáng nay của Bình Nhưỡng, trong khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc triệu tập cuộc họp khẩn cấp.

Ngoại trưởng Mỹ và Hàn Quốc đã điện đàm sáng nay trong 10 phút. Hai bên kêu gọi cần có phản ứng mạnh mẽ và kiên quyết đối với hành động phóng tên lửa của Triều Tiên.

 

Mỹ lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một "màn kịch tuyên truyền".

 

AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng, Jay Carney nói: "Triều Tiên đang tự cô lập bản thân bằng những hành động khiêu khích và phí tiền của cho vũ khí và những màn kịch tuyên truyền."

 

Theo ông Carney, tuy rằng vụ phóng tên lửa của nước này đã 'thất bại' nhưng hành động của Triều Tiên vẫn đe dọa an ninh trong khu vực, vi phạm luật pháp quốc tế và mâu thuẫn với những cam kết của chính nước này trong thời gian gần đây.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc gọi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động khiêu khích.

 

"Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là sự vi phạm trắng trợn nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vốn có nội dung ngăn cấm bất cứ cuộc phóng tên lửa sử dụng công nghệ đạn đạo nào", ông Kim Sung-Hwan nói. "Hành động khiêu khích của Triều Tiên đe dọa an ninh và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và khu vực Đông Bắc Á".

 

Seoul đã điều ít nhất hai tàu chiến và trực thăng đến khu vực được cho là tên lửa rơi xuống và cố gắng xác định vị trí chính xác và tìm kiếm mảnh vỡ của tên lửa để xác định thêm về khả năng tên lửa của miền Bắc.

 

Ngoại trưởng Đức chỉ trích cuộc phóng tên lửa của Triều Tiên và kêu gọi một phản ứng "mạnh mẽ" từ phía Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

 

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle phát biểu về vụ phóng tên lửa trong chuyến thăm tại New York: "Tôi lên án những nỗ lực của Triều Tiên để thực hiện cuộc phóng tên lửa. Đây là hành vi vi phạm các nghĩa vụ quốc tế và sẽ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên".

 

Ngoại trưởng Anh William Hague biểu thị "lo ngại" sau vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên và kêu gọi phản ứng từ cộng đồng quốc tế.

 

Nhật Bản gọi vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "sự khiêu khích nghiêm trọng".

 

Trước khi Triều Tiên thực hiện vụ phóng tên lửa sáng nay, cộng đồng quốc tế kịch liệt lên án và yêu cầu Bình Nhưỡng hủy kế hoạch. Nhật, Mỹ tuyên bố sẽ đánh chặn nếu tên lửa Triều Tiên đe dọa an toàn của các nước trong khu vực.

 

Mỹ cho hay việc Triều Tiên phóng tên lửa sẽ phá vỡ thỏa thuận phi hạt nhân hóa mà hai nước đạt được hồi cuối tháng hai. Washington khẳng định sẽ không viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng nữa nếu Triều Tiên quyết thực hiện vụ phóng tên lửa.

 

Hàn Quốc cũng tuyên bố đặt thủ đô Seoul trong tình trạng báo động. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Yoon Won-shik hôm 19/3 cho biết Seoul và Washington sẽ tăng cường giám sát các khu vực quanh bệ phóng tên lửa của Triều Tiên. Các tàu chiến của Mỹ và Hàn Quốc được trang bị công nghệ Aegis (Airbonne Early-waring Ground Intergration Segment - Bộ phận hợp nhất thông tin cảnh báo sớm đường không trên mặt đất), có thể theo dõi bất cứ một cuộc phóng tên lửa nào. Hàn Quốc tính đến cả phương án nhờ Mỹ hỗ trợ bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu nó lạc vào lãnh thổ nước này.

 

Nhật Bản cũng phản ứng mạnh mẽ trước tuyên bố phóng tên lửa của Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka tuyên bố sẵn sàng bắn hạ tên lửa của Triều Tiên nếu nó đe dọa lãnh thổ nước này. Nhật còn cho triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot Advanced Capability-3 tại chuỗi các đảo ở miền nam, cũng như ngay tại trung tâm thủ đô Tokyo.

 

Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, tuyên bố đã có những trao đổi thẳng thắn với Triều Tiên ngay sau khi kế hoạch phóng tên lửa được công bố. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân đã gặp đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc để bày tỏ sự lo ngại của Bắc Kinh, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm 23/3 cho hay: "Các bên nên bình tĩnh và kiềm chế để tránh không có những hành động có thể làm phức tạp vấn đề này".

 

Toàn cảnh công nghệ tên lửa Triều Tiên

Theo VnExpress

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo