Quốc tế

Hội đồng Bảo an không ra được tuyên bố về vụ Triều Tiên phóng tên lửa

(DNVN) - Theo yêu cầu của Mỹ và Nhật Bản, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã họp khẩn sau vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên vào ngày 3/8 tuy nhiên lại không đưa ra được tuyên bố chung về vụ việc.

Rạng sáng 4/8 (theo giờ Hà Nội), theo yêu cầu của Nhật Bản và Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong ngày 3/8.

Tuy nhiên, kết thúc cuộc họp kín kéo dài khoảng 2 giờ, Hội đồng Bảo an đã không ra được tuyên bố về vấn đề này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một vụ phóng tên lửa, trong bức ảnh công bố hồi tháng 3/2016.

Phát biểu sau cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Samantha Power đã kêu gọi "phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ từ Hội đồng Bảo an," khẳng định vụ phóng tên lửa này là mối đe dọa nghiêm trọng khác đến hòa bình và an ninh khu vực.

Trước đó, hãng tin Kyodo dẫn các nguồn tin của Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng sáng 3/8 (giờ địa phương) dường như đã rơi xuống vùng biển trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani cho biết tên lửa của Triều Tiên đã bay xa khoảng 1.000 km và dường như đã rơi xuống EEZ của Nhật Bản, cách phía Tây bán đảo Oga thuộc tỉnh Akita 250 km.

Đây là lần đầu tiên tên lửa đạo đạo của Triều Tiên đáp xuống khu vực gần, thậm chí có thể là bên trong vùng biển do Nhật Bản kiểm soát.

Chính phủ Nhật Bản cho rằng vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là hành động coi thường các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc và là động thái “thách thức” đối với vấn đề an ninh cũng như an toàn cho các máy bay và tàu thuyền trên biển.

 

Hiện, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã ra lệnh đặt Lực lượng phòng vệ (SDF) vào tình trạng báo động cao.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo