Quốc tế

Hội đồng Bảo an LHQ đánh giá cao đàm phán về Syria tại Astana

Cuộc đàm phán về Syria diễn ra ngày 23-24 tháng Giêng vừa qua tại Astana là một bước quan trọng tiến tới nối lại đối thoại nội bộ Sirya.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã gọi các cuộc đàm phán về Syria diễn ra ngày 23-24/1 tại Astana là một bước quan trọng tiến tới nối lại đối thoại nội bộ Sirya dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc, như nội dung tuyên bố được Hội đồng Bảo an thông qua.

Thành viên Hội đồng Bảo an công nhận hội nghị quốc tế về Syria tại Astana là bước tiến quan trọng hướng tới việc nối lại các cuộc đàm phán nội bộ Sirya dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc", tuyên bố cho biết.

Ảnh: AFP.

Dự thảo tuyên bố đã được phái đoàn Nga chuẩn bị và nộp cho Hội đồng Bảo an  Liên Hiệp Quốc.

Trước đó, cuộc đàm phán tại Astana, Kazakhstan do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ diễn ra hôm 24/1, đã đi tới việc thiết lập cơ chế 3 bên để giám sát và đảm bảo việc thực thi đầy đủ lệnh ngừng bắn, ngăn chặn mọi hành động khiêu khích.

Ngoài ra, Nga đã chuyển cho phe đối lập Syria bản dự thảo Hiến pháp mới của Syria do Nga soạn thảo, để họ nghiên cứu. Tuy nhiên, đại diện phe đối lập vũ trang Syria tuyên bố phe này từ chối xem xét dự thảo Hiến pháp Syria do Nga đề xuất, với lý do nhiệm vụ chính hiện tại là thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn. Theo người đại diện phe đối lập Syria, dự thảo Hiến pháp do bên ngoài đưa ra và không thể được chấp nhận.

Cuộc xung đột tại Syria bắt đầu bùng phát từ năm 2011 và đến nay đã làm hơn 310.000 người thiệt mạng và gây ra cuộc khủng hoảng người di cư trầm trọng tại châu Âu.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo