Xã hội

Hội đồng bầu cử nói về việc hủy tư cách ĐBQH của bà Nguyệt Hường

(DNVN) - Theo Đại diện Hội đồng bầu cử quốc gia, việc xảy ra "sai sót" như trường hợp của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường có thể là vì người kê khai đã không trung thực trong kê khai hồ sơ, có thể là nói dối, có thể là giấu thông tin...

Sáng nay 18/7, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia đã có cuộc trao đổi với báo chí về việc không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa 14 với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội).

Theo đó, trả lời về việc một ứng viên để được bầu làm đại biểu Quốc hội phải trải qua quy trình chặt chẽ, vì sao lại “lọt” trường hợp không được xác nhận tư cách đại biểu?, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết: "vì người ta không trung thực trong kê khai hồ sơ, có thể là nói dối, có thể là giấu thông tin. Tôi ví dụ, người ta đi đăng ký một quốc tịch nước ngoài, làm sao ai biết được. Quá trình nộp tiền, làm thủ tục, không ai biết. Đến khi thành kết quả rồi mới biết là có quốc tịch nước ngoài. Việc này hoàn toàn bất ngờ".

Theo ông Phúc, về trường hợp của bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường, trong hồ sơ không có mục nào kê khai quốc tịch, nếu hồ sơ có mục "quốc tịch", khi người kê khai ghi quốc tịch Việt Nam mà có quốc tịch kia (nước ngoài) là sai. Vấn đề ở đây là Hội đồng bầu cử quốc gia nhận thấy bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường có hai quốc tịch là vi phạm điều 4, Luật quốc tịch Việt Nam.

Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Hạnh Phúc. Ảnh: VnExpress.

Nói về việc phát hiện ra bà Nguyệt Hường có thêm quốc tịch là Maltan, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, cơ quan chức năng cung cấp thông tin cho Hội đồng bẩu cử sau phiên họp thứ bảy của Hội đồng bầu cử quốc gia (ngày 15/7). Tiếp đó, Hội đồng bầu cử Quốc gia tại phiên họp thứ tám (chiều 17/7) đã xem xét tiêu chuẩn và đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khoá 14 của bà Nguyệt Hường. 

Trước ý kiến cho rằng bà Hường là từng đại biểu Quốc hội hai khoá 12 và 13, am hiểu pháp luật, vì sao lại có vi phạm này?, ông Phúc nói: Tôi không chắc chị Nguyệt Hường biết mình đăng ký quốc tịch thứ hai là vi phạm pháp luật hay không. Có thể có những người nghĩ rằng người Việt Nam được hai quốc tịch. Tuy nhiên, trong Luật Quốc tịch đã quy định rất rõ, phân biệt hai trường hợp. Thứ nhất, công dân Việt Nam chỉ có một quốc tịch, khi ai đó muốn có quốc tịch thứ hai thì phải xin thôi quốc tịch của mình, để đăng ký quốc tịch nước ngoài. Thứ hai, trường hợp một người Việt Nam ra định cư ở nước ngoài, nếu quốc gia sở tại cho phép công dân có nhiều quốc tịch thì đương nhiên người đó có từ hai quốc tịch trở lên".

"Vấn đề ở chỗ, cho dù một người có hai quốc tịch thì khi về Việt Nam chỉ được sử dụng một quốc tịch, chứ không thể cùng lúc hai quốc tịch. Nghĩa là khi về Việt Nam, người đó sử dụng hộ chiếu nước ngoài của quốc tịch nước ngoài thì người đó là người nước ngoài, không phải là công dân Việt Nam. Còn nếu sử dụng hộ chiếu Việt Nam thì là công dân Việt Nam, được hưởng cơ chế của công dân Việt Nam. Tóm lại, một người khi về nước chỉ được sử dụng một quốc tịch, không thể cùng lúc sử dụng hai quốc tịch", vẫn lời ông Nguyễn Hạnh Phúc.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết thêm, chỉ riêng việc bà Hường có quốc tịch đó đã là vi phạm pháp luật, là đủ căn cứ để xử lý rồi, không cần lý do nào nào khác. Còn có vi phạm hay không thì chưa biết được, những vấn đề tiếp theo, các cơ quan quan chức năng sẽ làm tiếp.

Trước đó, vào chiều 17/7, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã họp đột xuất phiên thứ tám tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân.

 

Tại phiên họp, Hội đồng đã tiến hành biểu quyết bằng hình thức bỏ phiếu kín để xác nhận tư cách người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV đối 494 đại biểu. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng tiến hành bỏ phiếu kín không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Kết quả kiểm phiếu có 100% các thành viên Hội đồng có mặt tại phiên họp nhất trí xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với 494 đại biểu; 100% thành viên Hội đồng bỏ phiếu không xác nhận tư cách đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì không đủ tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa XIV và có đơn xin rút không tham gia đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Nên đọc
Hòa Hậu (t/h)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo