Chính trị

Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét tư cách ông Trịnh Xuân Thanh

(DNVN) - Sáng 15/7, Hội đồng bầu cử quốc gia họp phiên thứ bảy. Một trong những nội dung của phiên họp là xác minh tư cách Đại biểu Quốc hội khóa XIV của ông Trịnh Xuân Thanh.

Tin tức trên báo Vnexpress, phát biểu khai mạc phiên họp Hội đồng bầu cử quốc gia (HĐBCQG) sáng 15/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ngày 22/5, có 496 đại biểu trúng cử Quốc hội. Tuy nhiên, quá trình xem xét xác nhận tư cách, có một trường hợp đang được cơ quan chức năng xem xét xử lý do có dấu hiệu sai phạm.

Hội đồng cử Quốc gia họp phiên thứ 7 cho ý kiến về tư cách Đại biểu Quốc hội khoá XIV. Ảnh báo Người lao động.

Bà Ngân cho hay, theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, căn cứ kết quả tổng kết bầu cử đại biểu Quốc hội, kết quả giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến người trúng cử, Hội đồng bầu cử quốc gia sẽ xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu Quốc hội và cấp giấy chứng nhận đại biểu Quốc hội khóa XIV cho người trúng cử, báo cáo kết quả này tại phiên họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV.

“Sẽ có hội nghị chính thức tổng kết công tác bầu cử được tổ chức ngày 18/7, hai ngày trước khi khai mạc Quốc hội, để đánh giá toàn diện, đầy đủ kết quả đạt được, các hạn chế tồn tại trong cuộc bầu cử vừa qua, rút kinh nghiệm cho cuộc bầu cử lần sau", Chủ tịch Quốc hội thông tin.

Sau phát biểu của Chủ tịch Ngân, 21 thành viên Hội đồng bầu cử quốc gia đã bỏ phiếu xem xét tư cách đại biểu Quốc hội của 496 người trúng cử, trong đó trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh (nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang). Công tác kiểm phiếu đang được tiến hành, dự kiến công bố ngày 18/7. 

Trước đó, ngày 11/7, Tổng Thư ký QH, Chánh Văn phòng HĐBCQG Nguyễn Hạnh Phúc cho biết trong ngày 12/7, Tiểu Ban Nhân sự, giải quyết khiếu nại tố cáo - HĐBCQG đã họp xem xét và đề nghị với HĐBCQG về các vấn đề liên quan đến ĐBQH khóa XIV.  Báo Người lao động thông tin.

“Sáng 15/7, HĐBCQG họp, bỏ phiếu để xem xét tư cách đại biểu Quốc hội; trong đó có việc xem xét tư cách của ông Trịnh Xuân Thanh. Phải xem xét xong ĐBQH mới đủ tư cách để tham gia kỳ họp thứ nhất QH khoá XIV, dự kiến khai mạc ngày 20/7 tới đây. đại biểu nào không được cấp giấy chứng nhận thì không phải là ĐBQH”- ông Phúc cho biết.

 

Với trường hợp của ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, sau khi xác định những dấu hiệu vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc Hội đồng bầu cử quốc gia xem xét, không công nhận tư cách ĐBQH khóa XIV đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Ngày 11/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về kỳ họp thứ 4 và thứ 5 nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Trịnh Xuân Thanh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016. 

Qua kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy trong việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm, quy hoạch, giới thiệu bầu cử ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang đối với ông Trịnh Xuân Thanh, các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị và cá nhân liên quan có khuyết điểm, đã vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn cán bộ. Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định và yêu cầu tiến hành quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Trịnh Xuân Thanh.

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo