Quốc tế

Hội nghị APEC 2016: Tổng thống Obama trấn an các thành viên

Ngày 19/11, Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski chính thức tuyên bố khai mạc hội nghị APEC với cam kết sẽ chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại.

Là chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương APEC 2016, Tổng thống Kuczynski đã tiếp đón lãnh đạo, nguyên thủ quốc gia 21 nước, trong đó có Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo tin tức trên báo Dân trí. 

Tổng thống Mỹ Obama trấn an các thành viên APEC. Ảnh Sputnik.

Phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh APEC hôm qua, Tổng thống Peru Kuczynski cho biết: “Thế giới đang bị đe dọa bởi chủ nghĩa bảo hộ và tôi nghĩ APEC là một diễn đàn rất tốt để có thể chống lại điều đó. 

Tôi chắc chắn đây là một vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự của hội nghị. Tất nhiên, sẽ không chỉ có thương mại và đầu tư mà còn cả việc làm, lao động cũng là những vấn đề rất quan trọng trong các cuộc thảo luận.”

Trong bối cảnh Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố có thể rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP, bên lề hội nghị này, Nhật Bản và Peru đã ký tuyên bố chung cam kết hợp tác chặt chẽ hơn nữa để thúc đẩy hiệp định này, báo Giao thông đưa tin.

Ngoài ra, trong chiến dịch tranh cử của mình, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump còn tuyên bố sẽ đàm phán lại Thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) gồm Mỹ, Mexico và Canada, đồng thời áp đặt thuế với các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và Mexico.

Về phần mình, đương kim Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi các nước không vội vàng phán xét chính sách kinh tế của người kế nhiệm Donald Trump. Ông cho rằng các nước không nên đặt ra những giả thuyết xấu nhất mà hãy đợi cho đến khi chính phủ mới của ông Donald Trump lên nắm quyền.

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Dân trí, Giao thông)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo