Hôm nay, tàu bị đâm chìm được lai dắt vào cảng Đà Nẵng
Tàu cá ĐNa 90152 vừa bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa, chính là một trong những chiếc tàu cá thuộc tổ đội Thanh Khê mà PV Tiền Phong vừa cùng đi trước đó mấy ngày trong chuyến đánh bắt trên vùng biển chủ quyền …
Ném chai lọ, đâm chí mạng
Sáng qua, căn nhà vợ chồng anh Trần Văn Vốn - Huỳnh Thị Như Hoa – chủ tàu cá ĐNa 90152TS (ở phường Xuân Hà, Thanh Khê, Đà Nẵng) vừa bị Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa đông chật người đến thăm hỏi, động viên. Chị Hoa từng là nhân vật trong phóng sự “Nữ nhi trị biển” trên Tiền Phong (số ra ngày 4/5/2014).
“Tôi không tin vào tai mình, khi nghe cháu Sinh (Nguyễn Đình Sinh, thuyền trưởng tàu ĐNa 90508, cũng là tàu của chị đi cùng chuyến-PV) nói tàu ĐNa 90152 bị chìm sau những cú rượt đuổi, đâm va của tàu Trung Quốc”, giọng chị Hoa như đứt quãng.
16 giờ 26/5, thuyền trưởng Nguyễn Đình Nhân lái tàu ĐNa 90152 đánh bắt, cách vị trí giàn khoan 981 trái phép của Trung Quốc khoảng 17 hải lý, và cách Đà Nẵng chừng 110 hải lý. Bất ngờ hàng tốp tàu Trung Quốc hung hãn kéo lại, vây ráp. Theo chị Hoa, tàu thuyền chị những ngày qua báo tin, liên tục bị trên dưới 40 chục tàu cá Trung Quốc uy hiếp. Lần này, tàu Trung Quốc 11209 hung hăng rồ ga lao tới đâm trực diện các tàu cá Đà Nẵng. Anh Vốn kể: Khi sáp gần tàu mình, các tàu cá Trung Quốc liên tục ném chai lọ, vật cứng về phía tàu cá Việt Nam. Tàu ĐNa 90152 “dính” hàng loạt vỏ chai, vật cứng khu vực cabin, boong tàu, hành lang. Càng lúc, các tàu Trung Quốc càng ép sát, ngang ngược cản phá trái phép tàu cá Việt Nam.
“Tàu Trung Quốc 11209 lao về phía tàu ĐNa 90508. May mà thằng Sinh nó tránh kịp. Hai đôi tàu cùng đi song song nhau nên con 11209 Trung Quốc lao thẳng về phía tàu anh Nhân. Nó đâm thẳng vào đuôi tàu rồi tiếp tục bẻ lái, rồ máy, đâm chí mạng trực diện vào thân tàu ĐNa 90152”, chị Hoa kể. Tàu cá Trung Quốc to gấp 2-3 lần tàu cá chị Hoa, chạy tốc độ cao khiến tàu ĐNa 90152 bị hư hỏng nặng, lật úp, phá máy và vào nước. Thuyền trưởng cùng các ngư dân vội lao xuống biển, kêu cứu và được tàu ĐNa 90508 quay lại hỗ trợ, cứu kéo 9 thuyền viên lên tàu an toàn. Lập tức, 9 tàu cá khác của ngư dân Thanh Khê kịp thời đến hỗ trợ. Các tàu khẩn cấp lai dây, dìu lần tàu cá ĐNa 90152 để giữ nổi nhằm cứu kéo.
Anh Vốn khẳng định: Cùng đánh bắt trên biển, tàu cá Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền Việt Nam lại còn hành động dã man, bất chấp luật pháp, đạo lý, coi thường tính mạng, tài sản của ngư dân chúng tôi.
ĐNa 90152 - con tàu kỳ tích
Cả đêm, vợ chồng anh Vốn thức trắng mong tin từ Hoàng Sa. Hơn 2 tuần trước, đôi tàu của anh chị xuất bến. Tàu ĐNa 90152 có đến 13 bạn tàu cùng đăng ký đi, anh Vốn “nhường” suất thuyền trưởng cho anh Nhân. Từ lâu con tàu ĐNa 90152 biểu tượng cho làng chài Xuân Hà bởi công suất lớn, kỳ tích thoát bão, và làm ăn hiệu quả. Ngày đóng mới chiếc ĐNa 90152, con tàu thuộc diện “khủng” nhất Đà Nẵng lúc ấy với công suất 450CV. Năm 2006, con tàu liên tiếp dính 2 siêu bão Chanchu, Xangsane. Đang hành nghề câu mực ngoài khơi, thuyền trưởng Vốn nhận tin tâm bão Chanchu chuyển hướng, đã may mắn né ra được rìa tâm bão. Nhưng đến bão Xangsane, dù cố gắng chạy vào bờ trú tránh, tàu ĐNa 90152 bị đánh thốc gây thiệt hại nặng.
Tàu ĐNa 90152 được sửa chữa, tiếp tục ra khơi. Khoảng tháng 6/2011, con tàu do anh Vốn làm thuyền trưởng đang hành nghề ở vùng biển Bắc bộ bất ngờ gặp bão số 2. Tàu chết máy, sóng hất nước vào tàu, ngập gần hết. Giữa bão cấp 11, suốt 1 ngày 1 đêm, con tàu cùng những ngư dân kiên gan chống chọi để rồi thoát nạn một cách kỳ lạ. “Thiên tai dữ dằn vậy mà mình cũng thoát được, không ngờ lại không thoát nổi nhân tai hung bạo” - giọng chị Hoa uất ức. Anh Vốn, chồng chị, nói: Mừng là các bạn tàu đã may mắn thoát nạn. Hy vọng tàu ĐNa 90152 được cứu kéo vào bờ an toàn, để lại tiếp tục ra khơi. Bởi đó là “cần câu” của cả gia đình.
Theo ông Trần Văn Lĩnh- Phó chủ tịch Hội nghề cá TP Đà Nẵng: Mặc dù không có ai thương vong nhưng thiệt hại toàn bộ con tàu bao gồm cả tài sản, ngư lưới cụ và hải sản đánh bắt trị giá trên 5 tỷ đồng. Hội Nghề cá Đà Nẵng cực lực lên án hành động ngang ngược, thô bạo, vô nhân đạo, cố ý của phía Trung Quốc và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi gây hấn, gây thiệt hại cho ngư dân chúng tôi. Đồng thời, đề nghị các cơ quan hữu quan của Việt Nam can thiệp, yêu cầu phía Trung Quốc kịp thời đền bù thiệt hại cho ngư dân.
Những ngày sát cánh với ĐNa 90152
Cặp đôi tàu ĐNa 90152 và 90508 của bà Huỳnh Thị Như Hoa chính là những “đồng đội” thân thiết của tàu cá mà phóng viên Tiền Phong đã đi – ĐNa 90039. Trong suốt những ngày sát cánh ở Hoàng Sa gần khu vực giàn khoan trái phép của Trung Quốc, bộ đôi tàu của bà Hoa thường xuyên bị “vồ hụt” bởi tàu sắt Trung Quốc.
Cùng sát cánh bên nhau trong những ngày căng thẳng, tàu ĐNa 90152 luôn là một trong những tàu can đảm, dẫn đầu đoàn tiến sát vào giàn khoan, hạ lưới đánh bắt hải sản.
Hôm qua, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Văn Khôi - Chi đội trưởng chi đội kiểm ngư 3 (Đà Nẵng) cho hay, tàu cá ĐNa 90152 đã được tàu kiểm ngư cùng các tàu ngư dân đang đánh bắt gần đó cứu vớt thành công. Vì trong đêm tối nên việc cứu một con tàu bị lật úp, đang chìm dần là vô cùng khó khăn. Hơn 10 tàu ngư dân cùng lực lượng kiểm ngư đã dùng dây néo, giữ thăng bằng cho tàu không bị chìm. Đến sáng hôm qua, việc lật ngửa con tàu, bơm nước ra khỏi khoang đã được thực hiện xong. Tàu kiểm ngư lai dắt ĐNa 90152 bắt đầu xuất phát vào bờ, dự kiến ngày hôm nay cập cảng Đà Nẵng.
Tiền Phong
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Cột tin quảng cáo