Chính trị

Hôm nay, Tổng thống Pháp sẽ bắt đầu thăm Việt Nam

(DNVN) - Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Cộng hòa Pháp Francois Hollande sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam bắt đầu từ ngày 5-7/9.

Được biết, tháp tùng Tổng thống François Hollande trong chuyến thăm Việt Nam sắp tới gồm Bộ trưởng Tài chính và Tài khoản công Michel Sapin; Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển và Pháp ngữ André Vallini; Quốc vụ khanh phụ trách Thương mại, Thủ công, Tiêu dùng và Kinh tế xã hội-đoàn kết Martine Pinville; cùng nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Pháp.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một tổng thống Pháp sau 12 năm, kể từ khi Tổng thống Jacques Chirac đến thăm hồi 2004. Ông Hollande dự kiến hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và có các cuộc gặp với lãnh đạo Đảng, chính phủ và Quốc hội Việt Nam. 

Theo Chương trình nghị sự, Tổng thống Pháp dự kiến có bài phát biểu tại Đại học Quốc gia Hà Nội về tương lai chung Việt - Pháp, định hướng mới trong quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Hôm nay, Tổng thống Pháp sẽ bắt đầu thăm Việt Nam.

Ông Hollande có kế hoạch gặp các lãnh đạo của TP. HCM; giới doanh nghiệp. Ông cũng sẽ tới thăm Viện tim TP. HCM, biểu tượng hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực y tế. Bên cạnh đó, Tổng thống và đoàn đại biểu cấp cao Pháp cũng tham dự một số các sự kiện, hoạt động giao lưu văn hóa, diễn đàn đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp 2 nước. 

Dự kiến sẽ có một số thỏa thuận hợp tác về hỗ trợ pháp lý, kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, môi trường sẽ được 2 bên ký kết trong thời gian chuyến thăm.

Việt Nam và Pháp thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 12/4/1973. Trải qua hơn 40 năm, hai nước đã có nhiều nỗ lực vượt qua các khác biệt và đưa quan hệ song phương phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mà đỉnh cao là việc hai nước ký Hiệp định Đối tác Chiến lược tháng 9/2013.

Thời gian qua, quan hệ hai nước có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Hai nước đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao. Từ đầu năm đến nay, Chủ tịch Quốc hội Pháp Claude Bartolone và Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean - Yves Le Drian đã thăm Việt Nam và chuyến thăm của Tổng thống Pháp vào đầu tháng 9/2016.

Việt Nam và Pháp cũng thiết lập nhiều cơ chế hợp tác, điều phối quan hệ song phương như Đối thoại Chiến lược ngoại giao - quốc phòng, Đối thoại chiến lược về quốc phòng, Đối thoại thường niên cấp cao về kinh tế, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo