Quốc tế

Hơn 2 tỷ USD quyên góp cho bầu cử Tổng thống Mỹ

Số tiền quyên góp cho cuộc đua giành chiếc ghế Tổng thống Mỹ giữa hai ứng viên Barack Obama và Mitt Romney đến nay đã vượt ngưỡng 2 tỷ USD, trở thành cuộc tranh cử đắt nhất lịch sử.

Theo những số liệu vừa được công bố, dự tính đến ngày 6/11, mỗi ứng cử viên sẽ quyên được hơn một tỷ USD, mà thực tế là ông Obama đã vượt mức này. Đương kim Tổng thống cùng Đảng Dân chủ đã có tổng cộng 1,06 tỷ USD, trong khi ông Mitt Romney và Đảng Cộng hòa quyên được 954 triệu USD kể từ đầu năm nay. Các chuyên gia dự báo, tổng chi phí cho cuộc đua vào chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng năm 2012 sẽ cao hơn mức 5,8 tỷ USD của năm 2008. Cùng thời điểm này của cuộc tranh cử trước, số tiền quyên góp vào khoảng 1,8 tỷ USD.

New York Times cho hay, Phố Wall đầu tư cho Romney nhiều hơn bất kỳ ứng viên nào của Nhà Trắng. Nhân viên từ các công ty tài chính đã ủng hộ hơn 18 triệu USD cho chiến dịch của Đảng Dân chủ. Nhóm người này cũng chi hàng trăm triệu USD cho "super-PAC", các nhóm hoạt động độc lập của chiến dịch tranh cử chính thức, đơn vị thường chi tiền cho các quảng cáo ủng hộ những ứng viên của họ. Tiền cho "super-PAC" không được tính trong tổng chi phí của cuộc vận động.

Bác sĩ, công ty bảo hiểm, kiểm toán,... cũng bỏ tiền ủng hộ ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ. Năm nay, Romney nhận được nhiều tiền quyên góp hơn so với ông John McCain 4 năm trước (trong cuộc đua vào Nhà Trắng với ông Obama).

Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Barack Obama lại có được sự hậu thuẫn từ phía Thung lũng Silicon, nơi tập trung của giới công nghệ. Trong lần tranh cử này, các ông chủ của những công ty tại đây đã quyên góp 14 triệu USD cho ông Obama. Những người đã nghỉ hưu, nhân viên các công ty bán lẻ, y bác sĩ, các nhóm phụ nữ cũng "chi bộn" để ủng hộ Tổng thống Obama.

Năm 2008, hầu hết số tiền ủng hộ chiến dịch của ông Obama là các khoản đóng góp nhỏ. Trong đó, 55% trường hợp là dưới 200 USD, chỉ có 13% ở mức 2.500 USD, số tiền tối đa mà các nhà hảo tâm cá nhân được quyên góp. Tính đến nay, cuộc vận động của ông Obama đã nhận tiền từ 4,2 triệu người, cao hơn khoảng một triệu so với năm 2008.

Đối thủ Mitt Romney ngược lại hoàn toàn, khi ông này nhận được sự ủng hộ từ giới giàu có, các doanh nghiệp lớn. Có tới 45% tiền quyên góp ở mức 2.500 USD, và 22% ở mức dưới 200 USD. Về phía các "super-PAC", Mitt Romney đang là người thắng thế khi nhóm này chi 302 triệu USD cho quảng cáo của ông, còn Tổng thống Obama chỉ có 120 triệu USD.

 

Hồng Lĩnh (Theo VnExpress)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo