Quốc tế

Hơn 3 triệu người Anh "đòi" bỏ phiếu lại về quyết định rời EU

(DNVN) - Đến cuối ngày 26/6, đơn thỉnh nguyện kêu gọi tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần 2 về vai trò thành viên của Anh trong Liên minh châu Âu đã thu được hơn 3 triệu chữ ký.

Theo quy định, quốc hội Anh sẽ xem xét một thỉnh nguyện thư nếu nó thu thập được tối thiểu 100.000 chữ ký. Người phát ngôn Hạ viện Anh cho biết, đơn kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý lần 2 sẽ được đưa ra thảo luận tại một uỷ ban chuyên trách vào 28/6.

Chúng tôi kêu gọi chính phủ phải áp dụng các quy tắc, theo đó, nếu số phiếu bầu cho ở lại hay ra khỏi EU lên tới hơn 60% cử tri với số đi bầu dưới 75% thì cần tổ chức lại cuộc trưng cầu", văn bản thỉnh nguyện thư nêu rõ.

Ảnh minh họa.

Trong cuộc trưng cầu dân ý hôm 23/6, 17,4 triệu người (51.9%) đã bỏ phiếu rời khỏi EU, so với 16,1 triệu người (48,1%) chọn ở lại, với tỷ lệ người đi bầu 72,2%, theo Ủy ban Bầu cử Anh.

Theo Telegraph, giáo sư Vernon Bogdanor, một trong những chuyên gia hiến pháp hàng đầu của Anh, cho rằng rất khó xảy ra một cuộc trưng cầu thứ hai.

"Tôi cho rằng EU sẽ không muốn 'mặc cả' thêm nữa, họ sẽ xem kết quả cuộc trưng cầu này là lựa chọn cuối cùng", ông nói.

Giáo sư Bogdanor, chuyên gia về lịch sử lập hiến tại King’s College London, cảnh báo rằng chính phủ Anh sẽ rất thận trọng về việc kêu gọi trưng cầu dân ý trong tương lai.

Nên đọc
Theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo