Hơn 7.000 kiến nghị sau thanh tra lĩnh vực ngân hàng
Trước kiến nghị trên, Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ cuối năm 2011 đến nay, công tác thanh tra, giám sát ngân hàng đã có những đổi mới mạnh mẽ theo hướng thanh tra, giám sát pháp nhân, kết hợp giữa thanh tra, giám sát tuân thủ với thanh tra, giám sát rủi ro và được chỉ đạo tập trung, thống nhất từ trung ương đến các địa phương.
Nội dung thanh tra, giám sát đối với các tổ chức tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là trong hoạt động tín dụng và đầu tư tài chính.
Qua thanh tra, kiểm tra, Ngân hàng Nhà nước đã phát hiện và chủ động xử lý theo thẩm quyền hoặc phối hợp với cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật đối với những hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức tín dụng như cho vay vượt giới hạn an toàn, cho vay không đúng đối tượng, sử dụng vốn sai mục đích...
Trong năm 2014, cơ quan này cũng đã ban hành và chỉ đạo triển khai kế hoạch thanh tra chuyên ngành ngân hàng, trong đó xác định nhiệm vụ quan trọng là làm rõ chất lượng tín dụng của hệ thống cùng với việc chấp hành các tỷ lệ bảo đảm an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành 689 cuộc thanh tra, 200 cuộc kiểm tra chuyên ngành. Các đoàn thanh tra đã đưa ra 7.433 kiến nghị, trong đó đã đôn đốc tổ chức tín dụng thực hiện 5.388 kiến nghị.
Trên cơ sở những sai phạm được phát hiện, trong thời gian trên, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành 132 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 130 đơn vị, cá nhân, tổng số tiền xử phạt là 1.263 triệu đồng và 900 USD.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước còn ban hành 1 quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 500 triệu đồng; 2 quyết định xử lý sau kiểm tra; 2 quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.
Trước đó, trong năm 2013, quy mô thanh tra, kiểm tra cũng mở rộng với tần suất dày trong hệ thống các tổ chức tín dụng. Cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng đã thực hiện tới 978 cuộc thanh tra, 310 cuộc kiểm tra. Đi cùng là trên 9.000 kiến nghị đối với các tổ chức tín dụng, 129 quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 118 tổ chức, cá nhân. Trong đó một số vụ việc đã được cơ quan này chuyển qua cơ quan pháp luật xử lý.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Chung cư Hà Nội 2025: Chuyên gia dự báo không dễ giảm nhưng khó sốt nóng
Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 2026-2030: Phải có tư duy đột phá
Giá heo hơi ngày 15/11/2024: Tiếp tục tăng giá tại một số tỉnh phía Nam
Giá nông sản ngày 15/11/2024: Cà phê tiếp tục tăng, hồ tiêu giảm giá
Giá ngoại tệ ngày 15/11/2024: USD duy trì đà tăng
Sẵn sàng nguồn cung hàng hoá phục vụ cho cuối năm và Tết