Môi trường

Hơn 70% ao hồ ở Hà Nội bị ô nhiễm

Nhiều ao hồ chưa được xây kè đang đứng trước nguy cơ bị lấn chiếm để xây nhà, bãi đỗ xe, nơi xả rác thải sinh hoạt.

(VOV) Tại Hà Nội, ao, hồ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch môi trường mà còn tạo cảnh quan đô thị cho thành phố. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết ao hồ ở Hà Nội đang bị xâm lấn, đe dọa.

Hiện nay, tại 6 quận nội thành của Hà Nội có khoảng 120 ao, hồ lớn nhỏ, nhưng phần lớn đều bị ô nhiễm. Theo kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng, có tới 71% số ao hồ ở Hà Nội có chỉ số đánh giá ô nhiễm vượt quá tiêu chuẩn cho phép, 14% bị ô nhiễm hữu cơ rất nặng, 32% bị ô nhiễm nhẹ. Nhiều ao hồ chưa được xây kè đang đứng trước nguy cơ bị lấn chiếm để xây nhà, bãi đỗ xe, nơi xả rác thải sinh hoạt, hoặc bị chiếm dụng để kinh doanh…

Đơn cử như Hồ Trúc Bạch và Hồ Tây, 2 hồ nổi tiếng làm nên một trong những thương hiệu riêng có của Thủ đô bị chiếm dụng dần. Thêm vào đó là các nhà hàng nổi ngày đêm xả nguồn thải gây ô nhiễm mặt hồ. Mặc dù đã được tuyên truyền nhưng ý thức của người dân vẫn chưa được cải thiện. Tình  trạng vứt rác và đốt rác ngay cạnh hồ vẫn diễn ra thường xuyên. Hồ Thiền Quang, Bảy Mẫu, Ba Mẫu cũng ở trong tình trạng tương tự.

Ông Phạm Minh Chức, một người dân ở phường Phương Mai, quận Đống Đa cho biết: “Hồ Thiền Quang này vẫn là hồ chứa tất cả rác thải sinh hoạt trực tiếp ở khu dân cư. Nhiều người cũng có ý thức giữ gìn hồ, nhưng cũng có nhiều người ra đây xả rác bừa bãi, dù có thùng rác bên cạnh nhưng chẳng ai bỏ vào thùng”.

Hồ Nam Đồng cũng chung tình trạng ô nhiễm như thế. Ông Nguyễn Văn Sửu, người dân sống nhiều năm gần khu vực hồ Nam Đồng bức xúc: “Bây giờ, việc đầu tiên là cải tạo hồ, vì cứ bùn nọ đổ sang bùn kia, chỗ nọ đổ sang chỗ kia, cuối cùng có chở được chuyến xe nào đi đâu rồi lại vét lên cho vào các rìa của hồ. Hồ vẫn bẩn, toàn bị lợi dụng vào bán giải khát, cà phê rồi bày bừa ra, rác thải không vứt đúng nơi quy định”.

Mặc dù một số ao, hồ dù đã được kè đá nhưng rất ô nhiễm, nước đục đen, làm mất đi nền sinh thái và thảm động, thực vật tự nhiên ven bờ. Theo bà Nguyễn Ngọc Lý, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Môi trường và Cộng đồng, do chưa phân cấp rõ ràng trong bảo vệ môi trường hồ nên các cấp sở tại lúng túng. Nếu không có những giải pháp thiết thực thì không những ao, hồ Hà Nội bị đe dọa mà ngay cả sông Hồng có thể sẽ bị ảnh hưởng. Thực tế đã có nhiều con sông trong nội thành Hà Nội bị ô nhiễm nặng như sông Tô Lịch, sông Sét.

 

 

Hồng Lĩnh

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo