Thị trường

Hơn nửa triệu đồng một kg mứt vỏ bưởi Thái

Trong khi vỏ bưởi ở Việt Nam - thủ phủ bưởi da xanh - đa phần vứt bỏ thì hàng Thái Lan giá tới 600.000 đồng một kg.

Mặc dù không hề rẻ, mứt vỏ bưởi Thái được khách rất chuộng vì màu sắc và bao bì đẹp hơn hàng Việt.  

Mứt vỏ bưởi Thái màu xanh, còn hàng Việt đa phần màu vàng. Ảnh: Thi Hà.

Chị Loan, ở quận 3 (TP.HCM) cho biết, mới đây được đồng nghiệp cho ăn thử, mùi vị the the cay cay như bạc hà nên thích thú đặt mua 1 kg. “Loại này ăn không béo, lại có vị lạ nên tôi mua để nhâm nhi mỗi tối”, chị Loan nói.

Chị Thanh, người chuyên bán bánh kẹo tại chợ Bà Chiểu (Thị Nghè) cho biết, đây là đặc sản được người Thái ưa chuộng, tốt cho sức khỏe, không gây béo. "Chúng được sấy công phu nên giá cả cao hơn nhiều hàng Việt, thậm chí có loại cao hơn gấp 3 lần. Nhờ vậy một tháng tôi cũng bán được cả chục kg mứt”, chị Thanh nói

Một cửa hàng online khác ở TP.HCM bán mứt vỏ bưởi Thái Lan với 640.000 đồng một kg, cũng cho biết Tết năm nay đã bán ra cả tấn mặt hàng này. “Loại này được làm từ vỏ bưởi da xanh còn non nên có vị the tinh dầu quyến rũ nơi đầu lưỡi. Ngoài ra mứt được ướp với đường mật và sấy theo công nghệ nén đặc biệt để tăng độ tươi xanh của vỏ bưởi. Hàng Việt tôi cũng bán nhưng thỉnh thoảng mới có và không giữ được màu tự nhiên như của Thái Lan”, chủ cửa hàng tên Thu nói. 

Theo tìm hiểu của VnExpress, hiện có hơn 10 đơn vị nhập mứt vỏ bưởi Thái Lan vào Việt Nam với doanh số lên đến cả trăm tỷ đồng. 
Một đầu mối nhập khẩu mứt vỏ bưởi của Thái Lan nhiều năm qua tiết lộ, doanh thu một năm lên tới hơn 20 tỷ đồng. Vị này cũng cho biết, giá nhập vào khoảng 150.000-220.000 đồng một kg (tùy loại). Tuy nhiên, khi đến tay người bán lẻ, giá tăng cao vì phải trả nhiều chi phí như vận chuyển, bao bì đóng gói, khấu hao… Vụ Tết tới, công ty ông sẽ thiết kế bao bì độc đáo, đồng thời, nhập thêm các loại mứt Thái để tăng doanh số.

Trong khi hàng Thái về "ngập" thị trường thì Việt Nam - thủ phủ của bưởi da xanh lại rất ít nơi sản xuất, nếu có cũng chỉ là mô hình nhỏ lẻ. Vì vậy, sức tiêu thụ của hàng Việt chỉ bằng 1/4 so với Thái Lan.

 

Ông Đoàn Văn Khanh, chủ doanh nghiệp tư nhân Long Thuận (Tiền Giang) cho biết, ông chuyên làm các sản phẩm từ bưởi, trong đó có mứt vỏ bưởi sấy được 5 năm. Tuy nhiên, sản lượng bán ra mỗi năm chỉ khoảng 7-8 tấn.

“Biết người tiêu dùng khá chuộng nhưng rất khó để thu mua vì người dân làm mất vệ sinh, thậm chí để thối. Trong khi đó, tại Thái Lan, doanh nghiệp họ xuất khẩu ruột bưởi tươi nhiều nên có lượng vỏ lớn để chế biến”, ông Khanh nói.

Theo doanh nhân này, Việt Nam chưa có những cơ sở sản xuất mứt vỏ bưởi lớn cạnh tranh với hàng Thái vì thiếu ngành chế biến sản phẩm từ trái bưởi. Hiện, trái bưởi Việt Nam chủ yếu bán và xuất khẩu dưới dạng nguyên quả.

Về phía người tiêu dùng Việt, đa phần chưa biết nhiều công dụng của vỏ bưởi nên chúng được xem là đồ bỏ đi. Trong khi đó, một kg mứt vỏ bưởi nhập khẩu giá cao gấp 10 lần trái bưởi da xanh. Do đó, sắp tới, ông Khanh cho biết, sẽ mở rộng đầu tư sản xuất thêm từ phế phẩm này.

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo