Xã hội

Họp báo vụ cá chết ở miền Trung: Bộ TN&MT nói Formosa "vô can"

(DNVN) - Vỏn vẹn chỉ 10 phút thông tin với báo chí, đại diện Bộ Tài nguyên & Môi trường cho biết, nguyên nhân cá chết có thể do tác động của độc tố hóa học hoặc do hiện tượng thủy triều đỏ. Đồng thời, chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ của Formosa và các nhà máy đến vấn đề cá chết hàng loạt.

Liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở miền Trung trong những ngày vừa qua, tại buổi họp báo diễn ra tối muộn ngày 27/4, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, thay mặt Bộ TN&MT trả lời báo chí về thông tin cá chết hàng loạt trên diện rộng trong những ngày qua tại ven biển miền Trung.

Theo đó, ông Nhân cho biết, đây là vấn đề phức tạp, đã xảy ra nhiều nơi trên thế giới, đòi hỏi phải có thời gian để xác định nguyên nhân một cách khoa học và chính xác. Có những trường hợp, nhiều nước phải mất nhiều năm để tìm ra nguyên nhân tương tự như trường hợp vừa mới xả ra.

Theo ông Nhân, qua nghe báo cáo của Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT, Bộ KH&CN, ý kiến của các địa phương, các nhà khoa học. Sau khi thảo luận, loại trừ nhiều nguyên nhân khác có thể gây ra, các nhà khoa học và cơ quan quản lý thống nhất nhận định có 2 nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt. 

Họp báo vụ cá chết ở miền Trung: Bộ TN&MT nói Formosa "vô can". Ảnh: Anh Đức.

Thứ nhất, do tác động của các độc tố hóa học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển.

Thứ hai, do hiện tượng dị thường tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa của nước mà trên thế giới gọi là hiện tượng thủy triều đỏ.

"Đến thời điểm hiện nay, qua kiểm tra và thu thập chứng cứ thì chưa có bằng chứng để kết luận về mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy về vấn đề cá chết hàng loạt", ông Nhân nói thêm.

Cũng theo ông Nhân, qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiện các thông số môi trường vượt quy chuẩn quy định.

Trên cơ sở đó, để xác định rõ nguyên nhân cụ thể về hiện tượng cá chết hàng loạt và có các giải pháp ứng phó về lâu dài với các thảm họa tương tự, cần tổ chức nghiên cứu làm rõ 2 nhóm nguyên nhân nói trên.

 

Bộ Khoa học & Công nghệ sẽ chủ trì huy động và điều phối các cơ quan nghiên cứu khoa học để thực hiện các nghiên cứu nói trên. Nếu cần thiết sẽ huy động các tổ chức khoa học quốc tế để kiểm chứng. Trong thời gian sớm nhất, Bộ NN&PTNT sẽ cung cấp các kết quả phân tích các độc tố và sẽ đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt nuôi trồng thủy sản.

Theo Thứ trưởng Nhân cá chết hàng loạt trên diện rộng khiến cho dư luận quan tâm, khiến bất an về an ninh, đề nghị báo chí bình tĩnh, khách quan khoa học, đồng hành với cơ quan quản lý để tìm ra nguyên nhân. Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước biển ven bờ và có khuyến cáo về các hoạt động du lịch, tắm biển trên địa bàn.

Như DoanhNghiepVN đã đưa tin, trước đó, từ 14h chiều nay Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức cuộc họp kín với các Bộ, cơ quan chức năng nhằm tìm ra nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung. Tuy nhiên cuộc họp kín này báo chí đã không được tham dự nhưng trước sự kiên nhẫn của báo chí, đại diện Bộ TN&MT đã thông tin sẽ tổ chức buổi họp báo vào 19h cùng ngày.

Tuy nhiên, mãi đến 20h, đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường mới tuyên bố bắt đầu họp báo. Ngạc nhiên hơn, đáp lại sự kiên nhẫn chờ đời hàng giờ của hàng trăm phóng viên thì chỉ sau 10 phút cầm văn bản đứng lên thay mặt Bộ TN&MT phát biểu, ông Võ Tuấn Nhân và đại diện Bộ TN&MT, các nhà khoa học đứng dậy ra về, không trả lời bất cứ câu hỏi nào của phóng viên. Hàng trăm phóng viên sững sờ vì buổi họp báo diễn ra quá nhanh.

Như vậy, sau tuyên bố của đại diện Bộ Tài Nguyên và Môi trường thì đến thời điểm hiện tại, chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng cá chết hàng loạt. Và theo lời ông Nhân, có thể sẽ phải mất nhiều năm để tìm ra nguyên nhân như nhiều trường hợp tương tự trên thế giới.

 

Nên đọc


VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo