Quốc tế

Hợp đồng S-400: Thổ Nhĩ Kỳ dồn dập tin vui từ Nga

(DNVN)-Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đón nhận thông tin tích cực về hợp đồng cung cấp hệ thống tên lửa phòng không S-400 khi Nga thông báo thời điểm bàn giao hệ thống tên lửa tối tân này.

Trong diễn biến mới nhất, hôm 04/4, Thứ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Ismail Demir đã viết trên Twitter rằng, việc bàn giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ được bắt đầu vào tháng 7/2019. 

"Chúng tôi đã thay đổi thời điểm bàn giao các hệ thống S-400 trong hợp đồng với Nga sang tháng 7/2019", ông Ismail Demir thông báo. 

Theo ông Ismail Demir, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đặc biệt đã thảo luận về "khả năng mở rộng hợp tác quân sự" tại cuộc gặp ở Ankara hôm 03/4. 

Nga sẽ bàn giao hệ thống tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7/2019. 

Sau cuộc hội đàm với ông Erdogan, Tổng thống Putin đã bình luận về quyết định xúc tiến bàn giao các hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định rằng, điều này đang được thực hiện "theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ". 

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, việc thực hiện hợp đồng cung cấp các hệ thống tên lửa S-400 của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ là một nhiệm vụ ưu tiên.

"Chúng tôi hi vọng rằng ủy ban liên chính phủ ngành sẽ xem xét triển vọng của việc cung cấp thêm vũ khí quân sự do Nga chế tạo cho Thổ Nhĩ Kỳ tại cuộc họp tiếp theo", ông chủ Điện Kremlin cho biết. 

Ngoài ra, ông Putin cho rằng, không có hạn chế quân sự và chính trị đối với dự án sản xuất chung các hệ thống tên lửa S-400, cũng như việc chuyển giao công nghệ cho Ankara bởi vì đây là một vấn đề thuần túy thương mại. 

Trước đó, cùng ngày, trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov cam kết rằng, Nga sẽ nỗ lực hết sức để hoàn tất việc bàn giào các hệ thống phòng không S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2020. 

 

"Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đề cập tới vấn đề này. Như tôi được biết, các bước đi sẽ được thực hiện để đáp ứng mong muốn của Thổ Nhĩ Kỳ", ông Ushakov cho biết khi được hỏi liệu Nga có đáp ứng yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về việc xúc tiến bàn giao S-400 cho họ vào năm 2020. 

Thông tin về hội đàm Nga - Thổ liên quan đến bàn giao các hệ thống S-400 lần đầu tiên được đưa ra vào tháng 11/2016. Phía Nga đã xác nhận việc ký kết hợp đồng. 

Tháng 9/2017, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng, Ankara đã ký kết hợp đồng với Moscow mua các hệ thống S-400 và đã tiến hành đặt cọc. 

S-400 Triumf của Nga là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa mới nhất và đã được đưa vào vận hành trong năm 2007. S-400 Triumf được thiết kế để phá hủy máy bay, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình và các mục tiêu trên mặc đất. Theo nhà sản xuất Almaz Antey, S-400 có thể đủ sức bám nắm đồng thời 36 mục tiêu. 

Nên đọc

 

Nguyệt Thu (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo