Quốc tế

Hợp đồng vũ khí Mỹ - Đài Loan: TQ lôi lời hứa của Trump ra dọa

(DNVN)-Trung Quốc cho rằng việc Mỹ bán lô vũ khí trị giá 1,4 tỷ USD cho Đài Loan sẽ phá vỡ niềm tin giữa Bắc Kinh và Washington bởi Tổng thống Trump từng hứa với Chủ tịch Tập Cận Bình về việc gây dựng mối quan hệ song phương.

Trung Quốc (TQ) đã lên tiếng phản đối Mỹ tán thành hợp đồng vũ khí trị giá 1,4 tỷ US với Đài Loan, khẳng định thỏa thuận tiềm năng này sẽ phá vỡ niềm tin giữa Bắc Kinh và Washington.

Hôm 29/6, đại sứ Trung Quốc tại Washington, Cui Tiankai cho biết thỏa thuận vũ khí Mỹ - Đài Loan sẽ phản bội niềm tin của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn được gây dựng sau khi ông Trump mời vợ chồng ông Tập Cận Bình sang thăm Mỹ hồi tháng Tư năm nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch TQ Tập Cận Bình bắt tay nhau tại Mar-a-Lago, Florida hôm 07/4/2017. (Ảnh: AFP)

Trong cuộc gặp tại nhà riêng của ông Trump ở Florida, Tổng thống Mỹ đã hứa với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ nỗ lực gây dựng "một mối quan hệ rất, rất quan trọng" giữa hai quốc gia.

"Thỏa thuận vũ khí với Đài Loan chắc chắn sẽ hủy hoại niềm tin giữa hai bên và đi ngược lại tinh thần của hội nghị thượng đỉnh Mar-a-Lago", Đại sứ Cui phát biểu với báo giới tại Washington DC, nhắc tới cuộc gặp tại khu bất động sản của Tổng thống Trump.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết, thỏa thuận vũ khí Mỹ - Đài Loan trị giá khoảng 1,42 tỷ USD.

Thỏa thuận này bao gồm ngư lôi và các tên lửa tối tân, cùng với việc hỗ trợ kỹ thuật cho một hệ thống radar cảnh báo sớm.

Hôm 02/12/2016, ông Trump đã trở thành vị tổng thống Mỹ đương nhiệm hoặc đắc cử đầu tiên của Mỹ nói chuyện với một lãnh đạo Đài Loan kể từ năm 1979. Vào ngày 11/12/2016, ông Trump cho biết, ông tuyên bố sẽ không bị ràng buộc bởi chính sách "Một Trung Quốc" liên quan đến các mối quan hệ với Đài Loan. 

 

Theo chính sách "một Trung Quốc", Đài Loan được coi là một phần của lãnh thổ Trung Quốc, đang chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Năm 1979, Mỹ công nhận chính sách "một Trung Quốc", cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Nên đọc
Thu An (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo