Hợp long cầu nghìn tỷ bắc qua Sông Chà ở Sài Gòn
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài toàn dự án là 57,1km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và Đồng Nai. Đây là dự án trọng điểm quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam, được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 2925/QĐ-BGTVT ngày 08/10/2010, và giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm Chủ đầu tư.
Dự án có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh, tiềm năng và thu hút đầu tư, dịch vụ du lịch của TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.
Cầu Sông Chà thuộc Gói thầu xây lắp J2 (phần vốn JICA tài trợ), có lý trình từ Km24+503 (tiếp giáp Gói thầu J1) đến Km29+264 (tiếp giáp Gói thầu J3), gồm cầu Sông Chà và cầu cạn, bắc qua sông Chà thuộc xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh. Giá trị hợp đồng Gói thầu J2 là 1.415.829.960 JPY và 2.457.362.431.152 VND (bao gồm các khoản thuế, phí theo quy định và 22% dự phòng phí); Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty Sumitomo Mitsui (Nhật Bản) - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (CIENCO 4 - Việt Nam); Tư vấn giám sát là Liên danh KEI-NE-OC-TEDI.
Gói thầu xây lắp J2 gồm cầu Sông Chà và cầu cạn, được khởi công ngày 28/10/2014, cầu thiết kế vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực, được xây dựng thành hai phần riêng biệt theo chiều đi và về; chịu được động đất cấp 7 (hạng MSK-64); tổng chiều dài cầu là 4.761m; rộng là 21,75m; Khẩu độ nhịp cầu chính: 86m+140m+86m, thi công đúc hẫng cân bằng; 113 nhịp cầu dẫn, kết cấu dầm Super-T; Toàn bộ công trình cầu sử dụng hơn 44.070m dài cọc khoan nhồi các loại, hơn 16.000m3 đào đắp; 102.896m3 bê tông các loại; 16.754 tấn thép; 2.038 bộ gối cầu.
Việc hợp long cầu Sông Chà là một mốc quan trọng, bởi cây cầu này là cầu nối liền cầu dây văng Bình Khánh (Gói thầu J1) và cầu dây văng Phước Khánh (Gói thầu J3) của Dự án; đồng thời, đây là một trong 11 gói thầu xây lắp chính của Dự án đã hoàn thành vượt tiến độ, góp phần quan trọng đưa Dự án về đích đúng tiến độ.
Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành hoàn thành sẽ kết nối miền Tây và vùng Đông Nam Bộ với hệ thống cảng biển quốc tế và với Sân bay quốc tế Long Thành, rút ngắn hành trình và thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa, từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp, cảng biển phía Nam. Cùng với đường vành đai 3, tuyến cao tốc này sẽ đảm nhận thêm chức năng giao thông vành đai đô thị, góp phần làm giảm áp lực và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51.
Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS). Trong tương lai, khi tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành được kết nối với tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây (hiện đang khai thác) và các đoạn tuyến khác nằm trên trục cao tốc Bắc – Nam sẽ phát huy tối đa hiệu quả các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Triết lý “đô thị vị nhân sinh” dẫn lối hành trình kiến tạo đô thị bền vững tại The Global City
Giá vàng trong nước ngày 25/12/2024: Duy trì ổn định bất chấp vàng thế giới tăng
Giá nông sản ngày 25/12/2024: Giá cà phê tăng nhẹ, hồ tiêu giữ vững mức cao
Giá ngoại tệ ngày 25/12/2024: USD giữ đà tăng trong kỳ nghỉ lễ
FID báo cáo sai khoản lỗ
Giá heo hơi ngày 25/12/2024: Miền Nam và miền Trung tiếp tục xu hướng tăng