Hợp long cầu vượt sông Sài Gòn của tuyến metro số 1
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM, tuyến Bến Thành – Suối Tiên là dự án giao thông trọng điểm đặc biệt quan trọng của TP được triển khai gắn với kết nối giao thông của các tỉnh trong vùng nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, kích thích phát triển đô thị dọc theo hướng chính của thành phố về phía Đông-Đông Bắc thành phố, tạo động lực quan trọng để kinh tế - xã hội thành phố ngày càng phát triển.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên được chia làm 5 gói thầu xây dựng chính:
Gói thầu số 1a: “Xây dựng đoạn ngầm” (từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố);
Gói thầu số 1b: “Xây dựng đoạn ngầm” (từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son);
Gói thầu số 2: “Xây dựng đoạn trên cao và Depot”;
Gói thầu số 3: “Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng”;
Gói thầu số 4: “Hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng công ty Vận hành và bảo dưỡng”;
Gói thầu số 2 là gói thầu đầu tiên được khởi công vào ngày 28 tháng 8 năm 2012. Gói thầu này đi từ Ba Son vượt Sông Sài Gòn chạy dọc xa lộ Hà Nội đến depot Long Bình) thực hiện theo hình thức tổng thầu Design – Build (EPC), do nhà thầu Liên danh Sumitomo (Nhật Bản) - Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 6 (Việt Nam) thực hiện, có chiều dài 17,1km bao gồm 11 nhà ga trên cao và khu Depot sửa chữa tàu.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị cũng đã ký hợp đồng và triển khai thực hiện Gói thầu 1b (đoạn ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) từ ngày 21 tháng 8 năm 2014, đến nay đã thi công Khu vực ga Nhà hát thành phố và ga Ba Son, khối lượng đạt khoảng 38%.
Ngày 30/09/2016, Chính quyền và người dân thành phố chứng kiến thời điểm đánh dấu chuyển sang một giai đoạn mới trong quá trình thi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành – Suối Tiên. Đó là Hợp long cầu Sài Gòn-cầu đặt biệt đầu tiên trong 5 cầu thuộc gói thầu số 2 - xây dựng đoạn trên cao và depot của tuyến đường sắt đô thị số 1 thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Suối Tiên.
Cầu Sài Gòn được làm bằng bê tông cốt thép, kết cấu dầm hộp liên tục 03 nhịp. Chiều dài cầu là 267,5m (sơ đồ nhịp: 82,5m+102,5+82,5m),chiều rộng cầu là 11,1m.
Công trình được bắt đầu thi công xây dựng vào tháng 12/2013 với công nghệ đúc hẫng cân bằng. Sau gần 03 năm triển khai thi công, công trình được hoàn thành và tổ chức hợp long (nối liền cầu) vào hôm nay 30/9/2016.
Hiện nay, 4 cầu có khẩu độ nhịp lớn còn lại thuộc dự án là cầu Văn Thánh, cầu Điện Biên Phủ, cầu Rạch Chiếc, cầu vượt Xa lộ Hà Nội đang được Tổng thầu EPC - Liên danh Sumitomo - CIENCO 6 triển khai thi công.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
FPT mở thêm văn phòng tại Cần Thơ
Giá vàng ngày 23/12/2024: Biến động trái chiều
Ba lĩnh vực được dự báo tăng trưởng ấn tượng
Giá ngoại tệ ngày 23/12/2024: USD vẫn tăng mạnh nhờ động thái của Fed
Giá nông sản ngày 23/12/2024: Hồ tiêu và cà phê giữ mức ổn định
Giá heo hơi ngày 23/12/2024: Miền Bắc thiết lập mức giá mới