Quốc tế

Hợp tác an ninh khu vực Vịnh Persian

Môt nghị sĩ quốc hội Iran hôm 24/1 cho biết, Iran sẵn sàng tham gia diễn tập quân sự chung với các nước Hồi giáo trong khu vực.

Theo ông Mohammad-Hassan Asafari, thay vì ủng hộ lực lượng quân sự phương Tây, an ninh tại Vịnh Persian nên được đảm bảo bằng việc hợp tác giữa các nước Hồi giáo trong khu vực.

Ông Asafari cũng nhấn mạnh, Iran sẵn sàng tham gia diễn tập quân sự chung với các nước Hồi giáo trong khu vực, đồng thời đề cập đến các cuộc diễn tập gần đây giữa lực lượng hải quân Iran và Oman.

Theo ông Asafari, các cuộc diễn tập này giúp tăng cường khả năng của lực lượng an ninh và cứu trợ trong việc phản ứng nhanh với các sự cố hàng hải, cũng như các trận động đất có thể xảy ra.

Trước đó, Iran cũng tuyên bố, nếu Mỹ chọn xung đột với Iran để gây sức ép về chương trình hạt nhân của nước này thì Tehran có thể sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz, tuyến vận tải lưu chuyển tới 70% lượng dầu giao thương của cả thế giới.

Đại sứ Iran tại Iraq Hassan Danaie-Far khẳng định, Tehran có quyền đóng cửa Eo biển Hormuz để đáp trả bất cứ một cuộc xâm lược nào, bằng quân sự hay dưới các hình thức khác. Ông cũng cho rằng hành động đáp trả này "nằm trong phạm vi quyền hạn tự vệ"./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo