Thị trường

HSBC: Sản xuất đã lấy lại động lực tăng trưởng

Báo cáo về Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng của HSBC (PMI - một chỉ số tổng hợp được tạo ra nhằm khái quát các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất) của Việt Nam trong tháng 1-2014 cho thấy tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã lấy lại được động lực vào đầu năm 2014.

HSBC cho biết sản xuất của Việt Nam đã lấy lại động lực tăng trưởng. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Cụ thể, sản lượng sản xuất đã tăng mạnh nhất trong 33 tháng, kể từ tháng 4-2011 và hoạt động mua hàng đã gia tăng nhanh nhất trong lịch sử khảo sát, HSBC cho biết. Thêm vào đó, các công ty phải tuyển dụng thêm nhân sự liên tục trong suốt sáu tháng qua để đáp ứng khối lượng công việc lớn hơn. HSBC cũng cho biết giá cả đầu ra đã tăng nhẹ trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng.

Chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng trong hai tháng liên tiếp, đạt 52,1 điểm trong tháng 1 so với 51,8 điểm trong tháng 12. Kết quả này, theo HSBC, cho thấy các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất đã được cải thiện trong suốt năm tháng qua và là mức cải thiện cao thứ nhì trong lịch sử khảo sát, chỉ kém mức kỷ lục được ghi nhận trong tháng 4-2011.

Số lượng đơn đặt hàng mới cũng đã tăng tháng thứ tư trong vòng năm tháng qua với tốc độ nhanh, theo HSBC. Báo cáo nói rằng các thành viên thuộc nhóm khảo sát để thực hiện chỉ số PMI cho biết nhu cầu của khách hàng đã tăng lên, nên số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng đã tăng trong tháng 1, kết thúc chuỗi giảm kéo dài hai tháng.

Tồn kho tại các công ty sản xuất của Việt Nam cũng đã giảm đáng kể, và báo cáo cho biết tốc độ giảm hàng tồn kho là nhanh nhất kể từ tháng 2-2013. Nhu cầu cao về sản xuất đã khiến các công ty phải tuyển dụng thêm trong tháng 1, HSBC nói và cho biết số việc làm đã tăng trong suốt sáu tháng qua.

Ngân hàng này cho biết nhu cầu hàng hóa đầu vào gia tăng đã gây áp lực cho các nhà cung cấp, từ đó thời gian giao hàng đã bị kéo dài lần đầu tiên trong bốn tháng qua. Tuy nhiên, mức độ giảm sút hiệu suất hoạt động của người bán hàng chỉ ở mức nhỏ.

Bà Trinh Nguyen, chuyên viên kinh tế của Ngân hàng HSBC, cho biết trong báo cáo rằng sự bật dậy đáng chú ý của lĩnh vực sản xuất phản ánh nhu cầu đã mạnh lên cả ở trong nước và nước ngoài. Lượng việc làm tiếp tục tăng cho thấy các nhà sản xuất lạc quan về triển vọng tăng trưởng của lĩnh vực này. “Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu sẽ có một năm tăng mạnh nữa ở Việt Nam, nâng tỷ lệ tăng trưởng lên 5,6%”, bà Trinh nói.

 

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng ngành sản xuất tại Việt Nam của HSBC (HSBC Vietnam Manufacturing PMI) được xây dựng trên dữ liệu thu thập hàng tháng từ 400 nhà quản trị mua hàng ở các doanh nghiệp sản xuất tham gia trả lời các bảng câu hỏi khảo sát. Nhóm khảo sát được phân theo khu vực địa lý và theo Tiêu chuẩn Phân Ngành (SIC) dựa trên sự đóng góp của ngành vào GDP của Việt Nam. Các câu trả lời khảo sát phản ánh sự thay đổi, nếu có, trong tháng hiện tại so với tháng trước dựa trên dữ liệu thu thập vào giữa tháng.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) là một chỉ số tổng hợp dựa vào năm trong số các chỉ số riêng biệt với những trọng số sau: đơn đặt hàng mới - 0,3, sản lượng - 0,25, Việc làm - 0,2, thời gian giao hàng của nhà cung cấp - 0,15, tồn kho các mặt hàng đã mua - 0,1.

 

Theo TBKTSG
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo