HSBC: Sản xuất đã lấy lại động lực tăng trưởng
Cụ thể, sản lượng sản xuất đã tăng mạnh nhất trong 33 tháng, kể từ tháng 4-2011 và hoạt động mua hàng đã gia tăng nhanh nhất trong lịch sử khảo sát, HSBC cho biết. Thêm vào đó, các công ty phải tuyển dụng thêm nhân sự liên tục trong suốt sáu tháng qua để đáp ứng khối lượng công việc lớn hơn. HSBC cũng cho biết giá cả đầu ra đã tăng nhẹ trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng.
Chỉ số PMI của Việt Nam đã tăng trong hai tháng liên tiếp, đạt 52,1 điểm trong tháng 1 so với 51,8 điểm trong tháng 12. Kết quả này, theo HSBC, cho thấy các điều kiện kinh doanh của lĩnh vực sản xuất đã được cải thiện trong suốt năm tháng qua và là mức cải thiện cao thứ nhì trong lịch sử khảo sát, chỉ kém mức kỷ lục được ghi nhận trong tháng 4-2011. Số lượng đơn đặt hàng mới cũng đã tăng tháng thứ tư trong vòng năm tháng qua với tốc độ nhanh, theo HSBC. Báo cáo nói rằng các thành viên thuộc nhóm khảo sát để thực hiện chỉ số PMI cho biết nhu cầu của khách hàng đã tăng lên, nên số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng đã tăng trong tháng 1, kết thúc chuỗi giảm kéo dài hai tháng. Tồn kho tại các công ty sản xuất của Việt Nam cũng đã giảm đáng kể, và báo cáo cho biết tốc độ giảm hàng tồn kho là nhanh nhất kể từ tháng 2-2013. Nhu cầu cao về sản xuất đã khiến các công ty phải tuyển dụng thêm trong tháng 1, HSBC nói và cho biết số việc làm đã tăng trong suốt sáu tháng qua. Ngân hàng này cho biết nhu cầu hàng hóa đầu vào gia tăng đã gây áp lực cho các nhà cung cấp, từ đó thời gian giao hàng đã bị kéo dài lần đầu tiên trong bốn tháng qua. Tuy nhiên, mức độ giảm sút hiệu suất hoạt động của người bán hàng chỉ ở mức nhỏ. Bà Trinh Nguyen, chuyên viên kinh tế của Ngân hàng HSBC, cho biết trong báo cáo rằng sự bật dậy đáng chú ý của lĩnh vực sản xuất phản ánh nhu cầu đã mạnh lên cả ở trong nước và nước ngoài. Lượng việc làm tiếp tục tăng cho thấy các nhà sản xuất lạc quan về triển vọng tăng trưởng của lĩnh vực này. “Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu sẽ có một năm tăng mạnh nữa ở Việt Nam, nâng tỷ lệ tăng trưởng lên 5,6%”, bà Trinh nói.
Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) là một chỉ số tổng hợp dựa vào năm trong số các chỉ số riêng biệt với những trọng số sau: đơn đặt hàng mới - 0,3, sản lượng - 0,25, Việc làm - 0,2, thời gian giao hàng của nhà cung cấp - 0,15, tồn kho các mặt hàng đã mua - 0,1.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường, cản trở phát triển
Mắc một loạt sai phạm, Chứng khoán SmartInvest AAS bị phạt gần 1,4 tỷ đồng