HSBC: Sản xuất phục hồi, chỉ số PMI tháng 4 cao nhất 4 năm
Ngành sản xuất của Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng với chỉ số PMI tháng 4 đạt 53,5 điểm; tăng cao hơn nhiều so với mức 50,5 điểm hồi tháng 3 và là mức tăng trưởng cao nhất 4 năm.
Theo báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng ngành sản xuất (PMI) của HSBC vừa công bố, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng khi số lượng đơn đặt hàng mới và nhu cầu của khách hàng đều tăng mạnh.
Cụ thể, chỉ số PMI tháng 4/2015 của Việt Nam đạt 53,5 điểm; tăng cao so với mức 50,7 điểm của tháng 3. Điều này cho thấy dấu hiệu phục hồi của các điều kiện sản xuất. Những yêu cầu về sản xuất cao hơn dẫn đến tăng việc làm và sức mua. Cùng với đó, mức sụt giảm trong chi phí sản xuất và giá cả đầu ra cũng ghi nhận mức kỷ lục.
Bên cạnh đó, dữ liệu ghi nhận của HSBC cũng cho thấy, chỉ số PMI tháng 4/2015 ghi nhận mức độ cải thiện mạnh nhất kể từ tháng 4/2011 đến nay. Các điều kiện kinh doanh tăng cao nhất 20 tháng. Bên cạnh đó, tỷ lệ mở rộng mạng lưới khách hàng cũng đạt mức cao nhất trong suốt thời kỳ.
Báo cáo cũng cho thấy, trong tháng 4 vừa qua, nhiều nhà sản xuất đã tuyển thêm lao động phục vụ cho nhu cầu sản xuất tăng cao, điều này trái ngược so với xu hướng giảm số việc làm của tháng trước đó.
Kể từ tháng 11/2014, các chi phí đầu vào như xăng dầu, sắt, thép… bắt đầu giảm mạnh; trong khi giá cả từ một số nhà cung cấp cũng giảm. Giá cả đầu vào giảm là nhân tố chủ yếu giúp các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam giảm chi phí.
Số lượng doanh nghiệp sản xuất tăng lên dẫn đến hoạt động mua hàng sôi động trong suốt tháng 4. Hoạt động mua sắm nguyên liệu đầu vào đã tăng trong vòng 20 tháng, với mức tăng trưởng lớn nhất nhất kể từ tháng 4 năm ngoái. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến tăng tỷ lệ tồn kho trước sản xuất, mức tăng cao nhất trong vòng 4 tháng.
Nhận định về chỉ số PMI tháng 4 của Việt Nam, Chuyên viên kinh tế phụ trách khu vực châu Á của HSBC, Trinh Nguyễn cho biết: “Trong tháng 4 vừa qua, ngành sản xuất Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao ấn tượng, với mức tăng cao nhất 4 năm trong lịch sử khảo sát. Trọng tâm của sự cải thiện là các doanh nghiệp sản xuất đều có thêm lượng lớn khách hàng mới”.
Theo Trí thức trẻ
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Công bố bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết giá xăng dầu có tỷ trọng tiêu thụ thấp
Vĩnh Phúc nỗ lực 'xanh' hoá để phát triển bền vững
Bất động sản miền Trung khởi sắc: Đà Nẵng, Quảng Bình dẫn đầu xu hướng tăng trưởng
Thủ tướng: Can thiệp vào hoạt động doanh nghiệp nhà nước sẽ làm méo mó thị trường, cản trở phát triển
Cột tin quảng cáo