Phân tích

HSBC tin kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm tới

(DNVN) - “Chính phủ đã đặt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2016 là 6,7% mà chúng tôi nghĩ chắc chắn sẽ đạt được", báo cáo Triển vọng Kinh tế vĩ mô của Việt Nam số tháng 1/2016 phát hành ngày 6/1 của Ngân hàng HSBC cho biết.

Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 1/2016 với chủ đề "Những kỳ vọng lớn".

Theo đó, HSBC cho rằng, nền kinh tế đã đạt được thành quả tốt trong năm 2015; GDP tăng 6,7% - mức tăng nhanh nhất trong vòng tám năm qua. Về nguyên nhân tăng trưởng, HSBC cho rằng, nhu cầu nội địa là nguyên nhân quan trọng cho sự tăng trưởng này. Về mặt tiêu dùng, mức tiêu thụ cả năm đã tăng 9,1% so với cùng kỳ, cao hơn nhiều so với mức tăng 6,5% trong năm 2014.

Trái ngược với đà tăng trưởng của GDP, lạm phát của Việt Nam lại tăng chậm hơn ở mức 0,6% trong năm 2015. Theo HSBC, nguyên nhân chính là do giá năng lượng giảm, giá lương thực và giá mặt hàng cơ bản cũng duy trì mức giảm đáng chú ý. 

HSBC cũng cho rằng, triển vọng năm 2016 tăng trưởng mạnh sẽ còn tiếp tục nhưng quản lý chính sách vĩ mô cần phải khéo léo hơn nữa. “Chúng tôi duy trì mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2016 đạt 6,7% khi nhu cầu trong nước và xuất khẩu đều tăng mạnh” – HSBC nhận định.

Lí do HSBC đưa ra nhận định này là tăng trưởng xuất khẩu đang phục hồi mức hai chữ số phản ánh môi trường đầu tư cải thiện nhiều, bao gồm cả việc nới lỏng các hạn chế tiềm năng đầu tư nước ngoài. Trong khi đó, nhu cầu nội địa sẽ vẫn mạnh nhờ vào chi tiêu cá nhân dồi dào.

Với mức tăng trưởng đã chuyển hẳn sang mức 6-7% một cách vững chắc, HSBC kỳ vọng lạm phát sẽ tăng trở lại trong nửa sau của năm 2016, mặc dù tình trạng không chắc chắn xung quanh triển vọng này còn khá cao do khó khăn trong việc dự báo đường đi của giá dầu.

HSBC dự báo lạm phát sẽ vượt qua mức mục tiêu đề ra 5% của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong nửa sau năm 2016, đòi hỏi NHNN phải có chính sách thắt chặt.

Tuy nhiên, theo HSBC, một vài mức giá cả đã được giám sát như tiền học phí sẽ tăng trong năm nay. Cùng với những hiệu ứng cơ bản từ việc ổn định giá dầu và lạm phát giá thực phẩm có thể quay lại, tổ chức này đưa ra dự đoán lạm phát toàn phần sẽ tăng 3% vào cuối nửa đầu năm 2016 so với cùng kỳ và tăng 5,1% vào nửa cuối năm 2016, vượt mức mục tiêu do NHNN đề ra.

Trước đó, Tổng cục Thống kê cũng đang nhấn mạnh đến những nguy cơ xảy ra do lạm phát có thể vượt mức mục tiêu 5% trong năm 2016 do việc tăng học phí và khả năng tăng giá dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giá điện.

Và mặc dù NHNN có vẻ khá thư giãn về vấn đề giá cả trong tương lai, nhưng theo HSBC, ngay cả khi tăng trưởng tín dụng được giám sát ở mức thấp hơn mục tiêu đề ra và lạm phát cơ bản được kiềm chế do giá cả hàng hóa có mức lạm phát chậm hơn. NHNN nên thận trọng để bắt đầu thực hiện việc thắt chặt dần dần trong nửa cuối năm nay để giảm thiểu rủi ro của những vấn đề nóng bỏng khác.

“Trong quá khứ, Việt Nam đã chủ trương áp dụng chính sách ủng hộ tăng trưởng mà kết quả là bùng nổ tín dụng và một nền kinh tế quá nóng. Hậu quả quả là Việt Nam đã đi đến tình trạng bất ổn tiền tệ và đòi hỏi chính sách thắt chặt mạnh để xoay chuyển tình thế. Chính vì vậy, chúng tôi kỳ vọng NHNN sẽ chuyển sang phương thức thắt chặt trong năm nay, áp dụng mức tăng đầu tiên 50 điểm trong quý III.2016”, báo cáo của HSBC cho hay.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo