Quốc tế

Hun Sen bất ngờ nói không muốn đấu khẩu với phe đối lập nữa

(DNVN)-Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bất ngờ tuyên bố "đình chiến" chính trị và nói không muốn đấu khẩu với phe đối lập sau làn sóng truy tố những thành viên đảng này.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bất ngờ tuyên bố "đình chiến" chính trị vào ngày 22/9 sau làn sóng truy tố những thành viên phe đối lập mà những người chỉ trích chính phủ khẳng định là mang động cơ chính trị trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc tổng tuyển cử.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen bất ngờ tuyên bố "đình chiến" chính trị 

Căng thẳng giữa hai đảng phái chính trị lớn tại Campuchia đã gia tăng trong những tháng gần đây, với việc phe đối lập phàn nàn về chiến dịch truy quét nhằm vào những người chỉ trích trong nỗ lực đe dọa đảng đảng đối lập trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018. 

Hồi tháng 7, ông Kem Ley, một nhà bình luận chính trị và chỉ trích chính quyền của Thủ tướng Hun Sen, đã bị sát hại. Vụ việc đã làm gia tăng lo ngại rằng bạo lực chính trị ngày càng leo thang. Cảnh sát cho biết, ông này bị sát hại do liên quan đến nợ nần. 

Hôm 19/9, Thủ tướng Hun Sen cho biết, ông "loại bỏ" những người ủng hộ phe đối lập nếu họ tiếp tục các cuộc biểu tình, tuy nhiên ông đã có động thái hòa giải vào ngày 22/9. 

"Tôi không nên nói nhiều vì có lệnh ngừng bắn. Tôi muốn tình hình yên ổn, tôi không muốn bất cứ cuộc đấu khẩu nào nữa", ông Hun Sen phát biểu tại một buổi lễ tốt nghiệp đại học hôm 22/9.

Ông Hun Sen cho rằng, các đối thủ nên gạt bất đồng sang một bên trước thềm lễ hội tôn giáo Pchum Ben cuối tháng này. Đây là thời điểm người Campuchia tưởng nhớ người đã khuất. 

 

Phản ứng về thông báo "đình chiến" chính trị của Thủ tướng Hun Sen, ông Son Chhay, một thành viên cấp cao của đảng đối lập Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), đã hoan nghênh động thái của ông Hun Sen

"Đây là một tín hiệu tốt", ông Son Chhay phát biểu với báo giới. 

Quan chức này cho hay, CNRP - đảng đã tẩy chay quốc hội kể từ năm ngoái - sẽ trở lại quốc hội để thúc đẩy tiến trình đối thoại. 

"Chúng tôi sẽ tham gia hoạt động quốc hội một lần nữa. Chúng tôi muốn có giải pháp thông qua đối thoại", ông Son Chhay nói. 

Những người chỉ trích ông Hun Sen cho rằng, ông lo sẽ thất bại trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018. Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen, người nắm quyền lãnh đạo Campuchia hơn 3 thập kỷ, cảnh báo rằng nếu CNRP giành chiến thắng trong năm 2018, Campuchia có thể sẽ trở lại nội chiến.

 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo