Xã hội

Hưng Yên: Doanh nghiệp ngang nhiên “xẻ” đất dự án mang bán?

(DNVN) - Sau hơn 5 năm được phê duyệt và cấp giấy chứng nhận đầu tư, Dự án xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề của Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên vẫn dậm chân tại chỗ. Bên cạnh đó, hàng loạt sai phạm được cơ quan chức năng chỉ rõ chưa được xử lý dứt điểm, nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục “xẻ” hàng chục lô đất bán cho người dân tự xây dựng.

Dự án “dính” hàng loạt sai phạm

Trước đó, ngày 30/7/2010, Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên được UBND tỉnh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án xây dựng khách sạn và nhà ở liền kề, có địa điểm tại phường An Tảo, thành  phố Hưng Yên.

Dự án được triển khai trên diện tích rộng 22.055m2, bao gồm các hạng mục xây dựng khách sạn, nhà hàng, nhà ở chung cư, nhà ở để bán và cho thuê, với tổng số vốn đầu tư gần 300 tỷ đồng.

Sau gần 03 năm triển khai, dự án có nhiều dấu hiệu vi phạm nên ngày 14/6/2013, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã tiến hành lập đoàn thanh tra liên ngành, tiến hành thanh tra dự án này. Theo đó, kết luận thanh tra đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư, kiến nghị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư nếu doanh nghiệp không khắc phục dứt điểm sai phạm.

Cụ thể, vào thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính để thực hiện việc chuyển đổi hình thức sử dụng đất từ thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, đã có 04 căn nhà liền kề được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong đó có 01 căn nhà cơ bản đúng thiết kế, 03 căn nhà còn lại đều sai thiết kế, tất cả do người dân mua đất rồi tự xây dựng nhưng được chủ đầu tư “phù phép” thành nhà mẫu nhằm “qua mặt” cơ quan chức năng.

Ngoài ra, Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên đã không trung thực trong báo cáo gửi cơ quan chức năng về việc tự ý phân lô bán đất cho 06 hộ dân khác tổng số 08 lô đất, thu về số tiền 5.250 triệu đồng nhưng không kê khai vào hệ thống sổ sách kế toán, báo cáo tài chính của đơn vị.

Hàng chục công trình đã và đang được xây dựng trái phép trong khu đất dự án.

Trước những sai phạm trên, Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên đã yêu cầu Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên hủy bỏ và giải quyết hậu quả của tất cả các hợp đồng huy động vốn đã ký dưới mọi hình thức để thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND tỉnh tạm dừng thực hiện dự án và giao cho Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ đạo Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên khắc phục các sai phạm nêu trên trong một thời gian nhất định, nếu không khắc phục được thì trình UBND tỉnh thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư; xem xét xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những sai phạm nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Sai phạm ngày càng nghiêm trọng?

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm như vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì, đến nay sau hơn 2 năm, việc kiểm tra, đôn đốc, xử lý vi phạm của các cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên vẫn chưa được thực hiện dứt điểm. Thậm chí, những sai phạm này ngày càng nghiêm trọng hơn.

Một người dân sinh sống gần khu vực này cho biết: "Dự án này đã được giải phóng mặt bằng từ khá lâu, nghe nói là xây dựng khu tổ hợp nhà hàng, khách sạn nhưng vài năm trở lại đây rất nhiều hộ dân vào đây xây nhà, trong đó còn có nhà của cán bộ công an thành phố"(!?).

 

Căn nhà đang được ráo riết hoàn thiện mà không gặp bất kỳ trở ngại nào từ cơ quan chức năng, thậm chí một trong số các căn nhà thuộc về một lãnh đạo lãnh đạo công an TP. Hưng Yên(!?)

Theo ghi nhận của PV, các hạng mục chính của dự án gần như "bất động", bên cạnh đó, một số căn nhà vi phạm theo như kết luận thanh tra vẫn ngang nhiên tồn tại, thậm chí hàng chục ngôi nhà khác đã và đang được tiến hành xây dựng mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, ông Lương Anh Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên cho biết, Sở không nắm được hiện trạng đầu tư xây dựng của dự án do không nắm được báo cáo của các sở, ban ngành khác (!?).

Ông Tuấn cho biết thêm, ngày 19/10 Sở sẽ thành lập tổ kiểm tra để xác minh những thông tin phản ánh từ phía người dân, dư luận để có câu trả lời chính xác nhất.

Cũng theo ông Tuấn, dự án của công ty CP thực phẩm xuất khẩu Hưng Yên nằm cách trụ sở chưa đầy 500m, trước đó đã “dính” hàng loạt sai phạm được chính Sở Xây dựng chỉ rõ chưa được khắc phục dứt điểm, nhưng trước hàng loạt sai phạm từ dự án này đến nay, thậm chí không bị kiểm tra xử lý từ cơ quan chức năng khiến dư luận không khỏi đặt nhiều nghi vấn (!?)

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

 

Mạnh Hùng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo