Pháp luật

Hủy án vụ vu khống nguyên Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Cà Mau nhận hối lộ

Lý do hủy án được Chủ tọa nêu rõ là quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã có nhiều sơ xuất trong việc thu thập chứng cứ.

 Công trình nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ huyện Năm Căn bị trễ tiến độ gần 1 năm do những bê bối bị phanh phui

 

Ngày 23/3, tại Cà Mau, TAND tối cao đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án “vu khống”, “đưa và nhận hối lội” xảy ra tại Sở LĐ-TB & XH tỉnh Cà Mau hồi đầu năm 2012.

Đến gần 12h trưa cùng ngày, Chủ tọa đã tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm hồi tháng 8/2014, do TAND tỉnh Cà Mau xét xử. Bản án sơ thẩm này đã tuyên bị cáo Nguyễn Trung Tâm, nguyên Phó phòng kế hoạch tài chính Sở LĐ-TB & XH Cà Mau mức án 17 năm tù về tội nhận 200 triệu đồng tiền hối lộ. Bị cáo Lê Thanh Phương bị phạt 15 năm tù cho tội đưa hối lộ 200 triệu đồng và 3 tháng tù cho tội vu khống Giám đốc Sở LĐ-TB & XH tỉnh Cà Mau, bà Chung Ngọc Nhãn nhận hàng trăm triệu đồng tiền hối lộ.

Lý do hủy án được Chủ tọa nêu rõ là quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã có nhiều sơ xuất trong việc thu thập chứng cứ. Cụ thể, HĐXX cho rằng đủ cơ sở chứng minh bị cáo Tâm có nhận của bị cáo Phương 200 triệu đồng. Tuy nhiên, động cơ, mục đích nhận tiền thì chưa được cơ quan chức năng làm rõ. Trong khi theo quy định của pháp luật, tội đưa và nhận hối lộ được quy định gắn liền với chức vụ, quyền hạn. Tức phải chứng minh được Tâm đã làm hoặc không làm việc gì đó trái với nhiệm vụ của mình, đem lợi ích cho Phương để nhận của Phương 200 triệu đồng.

Ở phần tội vu khống của Lê Thanh Phương, HĐXX nhận định cần xác định được thực chất Phương có đưa cho bà Chung Ngọc Nhãn, nguyên Giám đốc Sở LĐ – TB & XH tỉnh Cà Mau 575 triệu đồng như Phương đã từng nói hay không. Nếu không có đưa mà nói mới được xem là Phương vu khống bà Chung Ngọc Nhãn.

Từ đó, HĐXX tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Cà Mau, giao về VKSND tỉnh Cà Mau điều tra lại vụ án theo thủ tục chung. Hai bị cáo Tâm và Phương tiếp tục bị tạm giam chờ điều tra xét xử lại.

Trước đó, tháng 2/2012, một đảng viên của Sở LĐ – TB & XH tỉnh Cà Mau có báo cáo sự việc có dấu hiệu tiêu cực tại Sở mình trong việc thực hiện dự án xây dựng nghĩa trang liệt sỹ Huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Theo báo cáo này thì nhà thầu Lê Thanh Phương, Giám đốc Công ty cổ phần tư vấn va xây dựng Phương Nam (phường 8) TP Cà Mau đi nói  với nhiều người đã chi tiền hối lội cho nhiều người tại Sở LĐ – TB & XH tỉnh Cà Mau. Trong đó, ông Phương nói rõ là chi cho Nguyễn Trung Tâm 2% tổng giá trị gói thầu, bằng 200 triệu đồng, chi cho bà Chung Ngọc Nhãn 5%, bằng 575 triệu đồng.

Ngay sau khi các thông tin trên được báo chí đăng tải, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã vào cuộc xác minh làm rõ. Đảng ủy Sở LĐ-TB & XH tỉnh Cà Mau kết luận ông Tâm có nhận của ông Phương 200 triệu đồng (có tờ tường thuật chi tiết của ông Tâm và lời thừa nhận tại biên bản làm việc của Đảng ủy Sở này). Thanh tra tỉnh Cà Mau có kết luận thanh tra đối với dự án xây dựng nghĩa trang liệt sỹ huyện Năm Căn với nội dung bà Nhãn nhận 50 triệu đồng từ hai nhà thầu liên quan đến Nghĩa trang là có dấu hiệu nhận tiền hối lộ. Đồng thời bà đã ký quyết toán khống khối lượng cho một nhà thầu với số tiền tương ứng là gần 500 triệu đồng…

Tháng 4/2013, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau khởi tố và bắt tạm giam nhà thầu Lê Thanh Phương để điều tra hành vi vu khống bà Nhãn nhận hối lộ 575 triệu đồng. Đến 4/2014, ông Nguyễn Trung Tâm bị khởi tố, bắt giam để điều tra hành vi nhận hối lộ 200 triệu đồng. Đồng thời, thời điểm này, nhà thầu Phương cũng bị khởi tố bổ sung tội đưa 200 triệu đồng tiền hối lộ cho ông Tâm.

Theo Pháp luật TPHCM
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo