Xã hội

Hủy bỏ tục thắt cổ trâu tại Lễ hội đền Đông Cuông

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư kiêm Chủ tịch tỉnh Yên Bái, khẳng định tỉnh đã chỉ đạo và tuyên truyền người dân khu vực đền Đông Cuông, huyện Văn Yên không tổ chức nghi thức treo cổ trâu đến chết.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, cũng cho biết những clip treo cổ trâu ở lễ hội đền Đông Cuông, Văn Yên, Yên Bái được đăng tải trên mạng xã hội thời gian gần đây là của những năm trước, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ. 

Tục lệ thắt cổ trâu sẽ được hủy bỏ. Ảnh Trí thức trẻ. 

“Chúng tôi đã chỉ đạo sẽ không làm việc đó nữa nhưng cần phải tuyên truyền để người dân đồng thuận thay đổi, vì ở đây đều là đồng bào các dân tộc thiểu số” - bà Trà cho biết.

Bà Trịnh Thị Thủy, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL), cũng xác nhận đơn vị này đã nắm được sự việc qua clip treo cổ trâu ở Yên Bái được lan truyền trên mạng xã hội.

“Quan điểm của chúng tôi đã được thể hiện rõ trong Thông tư 15/2015 của Bộ VH-TT&DL là các địa phương không được thực hiện các nghi thức trong lễ hội mô tả cảnh bạo lực, đâm chém phản cảm… Các nghi thức này cần phải thay đổi hình thức thực hiện.

Ông Nguyễn Tam Thanh, cán bộ phúc lợi Tổ chức Động vật châu Á cho biết trên Trí thức trẻ: "Lễ hội treo trâu có điểm chung với các lễ hội như đập đầu trâu, đâm trâu, hay chém lợn là đều sử dụng động vật sống để hiến tế, trong đó những con vật "được lựa chọn" phải chịu đựng những cái chết từ từ, trong đau đớn, căng thẳng hoàn toàn không cần thiết.

Bên cạnh đó, chúng phải chịu cái chết giữa những tiếng hò reo, phấn khích của hàng trăm con người. Chúng tôi cho rằng văn hóa, truyền thống cũng cần thay đổi theo thời gian cho phù hợp với xu thế và lối sống hiện tại. Những hành vi không phù hợp với xã hội văn minh đang và sẽ dần bị thải loại, và đó là những gì đang diễn ra trên phạm vi toàn thế giới".

 

Đại diện Tổ chức này cũng ghi nhận rằng, thời gian vừa qua, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các cơ quan thông tin, truyền thông đã mạnh mẽ lên án những hoạt động lễ hội mang tính tàn bạo, không phù hợp với xã hội văn minh.

"Chúng tôi hi vọng các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục phản ánh những hoạt động, nghi lễ có sử dụng động vật không phù hợp này.
Chúng tôi cam kết hợp tác, hỗ trợ các cơ quan này trong thời gian tới để không còn động vật nào phải chịu đựng đau đớn hay bị ngược đãi qua các hoạt động lễ hội", ông Thanh nhấn mạnh.

Đền Đông Cuông đã được Bộ VH-TT&DL công nhận là Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia năm 2009. Cách thành phố Yên Bái khoảng 50 km, đền Đông Cuông thuộc địa phận thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên.

Đền Đông Cuông thờ Mẫu Đệ nhị Thượng Ngàn và các vị anh hùng người dân tộc thiểu số trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên Mông thời Trần.

Hàng năm tục lệ tế trâu ở đền Đông Cuông được tổ chức vào ngày Mão đầu tiên của tháng Giêng và ngày Mão bất kỳ của tháng 9 âm lịch. Lễ hội năm nay sẽ được tổ chức vào ngày 13 tháng Giêng âm lịch tới đây.

 

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Tuổi trẻ, Trí thức trẻ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo