Pháp luật

Huy động chó nghiệp vụ kiểm tra container chứa lá Khat

Sau khi bắt xe container chứa lá Khat độc gấp 500 lần loại ma túy thông thường, Cục Hải quan Hải Phòng đã huy động chó nghiệp vụ kiểm tra hàng trăm thùng chứa lá Khat.

Thông tin từ ông Nguyễn Sĩ Tráng, Chi cục phó Chi cục Hải quan Hải Phòng, cho biết, chiều ngày 21/3, lực lượng của Cục Hải quan Hải Phòng kết hợp cùng các đơn vị chức năng đã mở niêm phong kẹp chì lô hàng chứa 2,8 tấn lá Khát (loại lá có chứa chất Cathinone, một loại ma tuý cực độc giống như ma túy tổng hợp), theo tin tức trên báo Dân trí. 

Số lượng lá Khát được phát hiện lớn nhất từ trước đến nay. Ảnh báo Dân trí. 

Cùng với đó, các cơ quan chức năng đã tiến hành lấy các mẫu vật trong 2 container "bỏ quên" tại cảng để xét nghiệm, điều tra làm rõ. Hai chú chó nghiệp vụ tinh nhuệ cũng được điều động đến hiện trường để đánh hơi, tham gia điều tra cùng cơ quan chức năng.

Trao đổi thêm với PV Dân trí, đại diện lãnh đạo Chi cục Hải quan Hải Phòng cho hay, từ tháng 8/2016, từ nguồn tin trinh sát và phân tích các thông tin thu thập được, Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Chi cục Hải quan Hải Phòng xác định có một lô hàng từ một quốc gia châu Phi được chuyển đến với những dấu hiệu nghi vấn. 

Chó nghiệp vụ được điều động đến hiện trường làm nhiệm vụ.. Ảnh Dân trí. 

Trên vận đơn thể hiện tên hàng rất chung chung “The Vert" (tạm dịch là loại cây bụi). Người nhận hàng là một doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh tạm nhập - tái xuất.

Từ thông tin trên, Đội Kiểm soát hải quan phối hợp cùng Đội 1 của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan, và Phòng Cảnh sát Phòng chống ma tuý, Công an TP Hải Phòng, đã lập án đấu tranh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp có tên trên chứng từ đã có công văn từ chối nhận lô hàng trên. 

Chó nghiệp vụ kiểm tra hàng trăm thùng chứa lá Khat. Ảnh VOV. 

Chiều ngày 21/3, tại bãi lưu hàng hóa của Cảng Tân Vũ thuộc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, lực lượng chức năng đã tiến hành mở kẹp chì niêm phong container của lô hàng được khai báo là “The Vert”. Quá trình kiểm tra sơ bộ cho thấy, trong một container loại 20 feet có chứa 353 hộp carton, bên trong chứa thảo mộc đã được sấy khô, tương đương 2.800 kg.

 

Để đề phòng các vật liệu nổ hoặc các chất dễ nổ có trong container khi tháo hàng, hai chú chó nghiệp vụ đã được điều đến để làm nhiệm vụ đánh hơi, thám thính trong quá trình mở container. Theo đánh giá sơ bộ của giám định viên Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, bước đầu cho thấy toàn bộ 353 hộp được phát hiện là lá Khát.

Lá Khat chứa chất cực độc gấp 500 lần ma túy. Ảnh VOV.

Bên cạnh đó, vừa qua 20/3/2017 Đội Kiểm soát Hải quan đã kiểm tra, khám xét 1 lô hàng nghi vấn, xác định hàng là Shisha hay còn gọi là thuốc lào Ả Rập, báo Đầu tư đưa tin.

Theo qui định của pháp luật mặt hàng này khi nhập khẩu phải tuân thủ các qui định của pháp luật về sản xuất, định danh thuốc lá và các qui định khác có liên quan.  Đây là mặt hàng Nhà nước quản lý chặt chẽ, hạn chế nhập khẩu. Hiện vụ việc đang được xác minh làm rõ. Hình ảnh chó nghiệp vụ được huy động kiểm tra lá Khat được báo VOV ghi lại:

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo Dân trí, VOV, Đầu tư)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo