Pháp luật

Huyện Quốc Oai, Hà Nội: Dự án khủng bị “lãng quên” gần 10 năm không bị thu hồi?

(DNVN) – Sau 10 năm được nhà nước giao đất để thực hiện dự án, Công ty TNHH Phát triển Cơ điện Lạnh không sử dụng đúng mục đích mà “xẻ thịt” đất dự án để làm điểm cân dịch vụ, làm trạm trộn bê tông… khiến dư luận khó hiểu?

Vào năm 2007, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng UBND huyện Quốc Oai, Hà Nội đã gấp rút thu hồi 23.768m2 đất thuộc địa bàn xã Yên Sơn giao cho Công ty TNHH Phát triển Cơ Điện Lạnh thuê 20.719m2 để xây dựng Nhà máy chế tạo phụ kiện lắp đặt hệ thống điều hòa không khí trung tâm và sản xuất nước giải khát, nước hoa quả sạch, rau sạch.

Trạm trộn bê tông và điểm cân điện tử trên đất dự án.

Việc giải phóng mặt bằng nhanh chóng được nhiều người dân ủng hộ, hy vọng sẽ giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương, đồng thời sẽ có nhiều dịch vụ cung ứng khi nhà máy hoạt động. Thế nhưng, sau gần 10 năm được giao đất Công ty TNHH Phát triển Cơ Điện Lạnh không thực hiện dự án. 

Ngược lại, trên mảnh đất dự án này “tự mọc” trạm trộn bê tông 89, lắp cân điện tử để hoạt động kinh doanh thu lợi nhuận “khủng” do công ty cổ phần xây dựng và sản xuất bê tông thương phẩm 89 quản lý.

Trước sai phạm này, lực lượng chức năng địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, xử lý nhưng sai phạm trên đất dự án vẫn ngang nhiên hoạt động. Phải chăng chính quyền địa phương chỉ xử lý qua loa, cố tình “buông lỏng” quản lý để duy trì sai phạm? Có hay không lợi ích nhóm tồn tại, cố tình làm sai để hưởng lợi tiền kinh doanh đất sai phép? Hành động này đồng nghĩa với việc đất của nhà nước được sử dụng không đúng mục đích, tiền thuế lẽ ra được nộp vào kho bạc lại vào túi cá nhân khác? 

Để làm rõ sự việc, phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Yên Sơn. Dưới góc nhìn là người quản lý tại địa phương, ông Tuấn thẳng thắn: “Trạm trộn bê tông được xây dựng trên đất dự án là sai phép. Chính vì thế, chúng tôi đã làm báo cáo lên huyện, sau đó phối kết hợp với thanh tra xây dựng làm biên bản sự việc sai phạm của trạm trộn này. Hiện trạm trộn chúng tôi đã đình chỉ hoạt động xây dựng…”.

Khi phóng viên đưa ra bằng chứng về việc trạm trộn bê tông 89 vẫn ngang nhiên hoạt động không phép thì ông Tuấn cho biết, đã báo cáo UBND huyện Quốc Oai, đang chờ ý kiến để cưỡng chế sai phạm.

 

Dù thời gian trôi qua đã lâu nhưng UBND huyện Quốc Oai vẫn chưa đưa ra phương án xử lý dứt điểm trạm trộn bê tông 89, cân điện tử “mọc” sai phép trên đất dự án. Việc này càng khiến dư luận đặt nghi vấn về việc Thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai xử lý việc nửa vời? Tại sao không cưỡng chế trạm trộn bê tông không phép trên đất dự án? 

Đáng chú ý, đất mà nhà nước giao cho Công ty TNHH Phát triển Cơ Điện Lạnh thuê để xây dựng Nhà máy chế tạo phụ kiện lắp đặt hệ thống điều hòa không khí trung tâm và sản xuất nước giải khát, nước hoa quả sạch, rau sạch. Thế nhưng, gần 10 năm nay dự án vẫn “án binh bất động”, cho kinh doanh sai phép nhưng vẫn chưa bị thu hồi? Có hay không dự án này có thế lực ngầm nào đứng sau “bảo kê” để sai phạm tồn tại? 

Trụ sở của công ty TNHH Phát triển Cơ Điện Lạnh trên giấy tờ là của đơn vị khác.

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã đến trụ sở công ty tại số 20 ngõ 62 phố Đặng Văn Ngữ, quận Đống Đa, Hà Nội để liên hệ làm việc. Tại đây, công ty đang hoạt động không phải của công ty TNHH Phát triển Cơ Điện Lạnh. Người quản lý đơn vị này cho biết, họ đã chuyển đến địa điểm này làm việc hơn 1 năm. Khi được nghe nói về công ty TNHH Phát triển Cơ Điện Lạnh thì người này khẳng định không hề biết công ty này hoạt động ở đây. Vậy địa chỉ trụ sở của công ty TNHH Phát triển Cơ Điện Lạnh ở đây? Tại sao chuyển mà vẫn để thông tin công ty tại số 20 ngõ 62 phố Đặng Văn Ngữ? 

Để làm rõ sự việc, đề nghị UBND huyện Quốc Oai, UBND TP. Hà Nội cùng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, làm rõ sai phạm, xử lý nghiêm cá nhân buông lỏng quản lý đã tiếp tay cho sai phạm. Đồng thời sớm thu hồi đất dự án để sử dụng đúng mục đích, tạo niềm tin cho nhân dân. Làm rõ năng lực của công ty TNHH Phát triển Cơ Điện Lạnh có đủ tầm để hoạt động dự án, hay "đánh trống bỏ dùi", trục lợi trên đất dự án được nhà nước giao?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật tin tức và gửi thông tin mới nhất đến bạn đọc. 

 

(Còn nữa…)

Dưới đây là một số hình ảnh sai phạm trên đất dự án: 

 





Nên đọc
Tuấn Kiệt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo