Thị trường

Hy Lạp dùng nhiều biện pháp cải cách để hút gói cứu trợ

(DNVN) - Trong cuộc họp hội nghị trượng đỉnh ngảy 12/7 tại Bỉ, Thủ tướng Alexis Tsipras đã nêu ra một loạt biện pháp để giữ Hy Lạp trụ lại ở Eurozone.

Trong khi vị thủ lĩnh 40 tuổi của đảng Syriza nhận được sự ủng bộ vang dội cho việc chống chính sách thắt lưng buộc bụng, nhiệm vụ này cũng vấp phải một vài khó khăn. Tsipras đang tất bật xử lý hậu quả của các cuộc nổi loạn và các ngân hàng trong nước vẫn đóng cửa suốt 3 tuần qua. Các chủ nợ buộc ông phải đưa ra những biện pháp nhanh chóng để chống lại việc siết chặt tài chính.

Ông
Thủ tướng Alexis Tsipras của Hy Lạp.

"Tầng lớp chính trị phải gấp rút hoàng thành các thủ tục pháp lý trước ngày 15/7 theo quy trình rút gọn. Chính phủ ưu tiên việc đàm phán với các chủ nợ. Điều này sẽ giúp xử lý mọi vấn đề khác" Tsipras tuyên bố hôm 11/7.

"Đất nước chỉ còn một con đường là đi theo chủ nghĩa hiện thực. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ Hy Lạp. Chúng ta không thể tránh khỏi những lời chỉ trích nhưng chúng ta phải thoát khỏi thời kỳ khó khăn này", Kostis Hatzidakis, nhà lập pháp của đảng Tân Dân chủ và cựu Bộ trưởng Bộ phát triển, phát biểu trên kênh Skai TV hôm 12/7.

Các thành viên của đảng cầm quyền vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu bao gồm Chủ tịch Quốc hội Zoe Constantopoulou và Bộ trưởng Năng lượng Panagiotis Lafazanis. 15 người khác cho biết họ sẽ chống đối nếu thấy các biện pháp cải cách chi tiết.

“Một số người quay lưng với chính sách của Alexis Tsipras. Cá nhân tôi cũng không đồng tình. Nếu thấy chính sách cải cách đó được thông qua, tôi muốn từ chức”, Terens Quick, thứ trưởng thuộc đảng Hy Lạp độc lập nói với ERT TV ngày 12/7.

Mặt khác, Bộ trưởng kinh tế George Stathakis của đảng Syriza cho rằng một cuộc cải tổ sẽ đem lại kết quả tốt.

 

Với bối cảnh trong nước đang mất ổn định, thủ tướng Tsipras tới Bỉ tham dự cuộc họp hội nghị thượng đỉnh Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hôm 12/7. Ông tuyên bố, Hy Lạp sẵn sàng thỏa hiệp. Ông Tsipras được yêu cầu thúc giục quốc hội thông qua việc thực thi một số cải cách quan trọng về kinh tế để thuyết phục 18 đối tác Eurozone giải ngân ngay lập tức, từ đó ngăn Athens bị vỡ nợ.

“Sau khi đạt được thỏa thuận, quyết định của Tsipras là tổ chức một cuộc bầu cử, tạo ra sự lãng quên trong khoảng 3 – 4 tuần, trấn áp bất đồng chính kiến, tạo ra liên minh rộng hơn với các đảng đối lập, tiếp cận nhẹ nhàng hơn với các ý kiến đối lập”, Wolfango Piccoli, Giám đốc quản lý của Teneo Intelligence, nhận định. 

HT
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo