Quốc tế

Hy Lạp loại bỏ khả năng rời khỏi eurozone

Tại một sự kiện diễn ra ở London hôm 26/3, Thống đốc NHTW Hy Lạp Yannis Stournaras đã loại trừ khả năng quốc gia này ra khỏi khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone). Theo đó, ông khẳng định, Athens đang tiến gần đến một thỏa thuận mới với các nhà tài trợ châu Âu về một gói cứu trợ.

Theo Thống đốc NHTW Hy Lạp Yannis Stournaras: "Rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu không còn là lựa chọn của Hy Lạp cũng như eurozone. Điều này sẽ không xảy ra".

 

Ông Stournaras cho biết, khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Hy Lạp đã được phục hồi trong 5 năm qua và việc rời khỏi eurozone sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp ngoài những nỗi đau cho người dân Hy Lạp.

 

Thống đốc NHTW Hy Lạp Yannis Stournaras. (Ảnh AFP)

 

Thống đốc NHTW Hy Lạp cho biết thêm, chính phủ mới của Hy Lạp đã gần đạt được một thỏa thuận với các đối tác Liên minh châu Âu, và gói cứu trợ thứ ba sẽ không cần thiết nếu Athens nhanh chóng đạt được một thỏa thuận với các đối tác châu Âu.

 

"Nếu Hy Lạp nhanh chóng đạt được một thỏa thuận với các đối tác, thì Athens sẽ có đủ tiền để "cầm cự" cho đến khi có thể tiếp cận các thị trường tài chính", ông Stournaras nhấn mạnh.

 

Athens đã phải đối mặt với nguy cơ cạn tiền mặt khi Liên minh châu Âu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế từ chối giải ngân 7 tỷ euro còn lại trong gói cứu trợ trị giá 240 tỷ euro, sau khi chính phủ cánh tả của Thủ tướng Alexis Tsipras lên nắm quyền vào tháng 1 và muốn từ bỏ các chính sách "thắt lưng buộc bụng".

 

Các quan chức EU đã bày tỏ hi vọng hi vọng có thể đạt được một thỏa thuận mới với Hy Lạp trong những ngày tới, và ông Stournaras cho biết từ tháng trước ông đã trở nên lạc quan hơn.

 

Ông Stournaras nói việc Ngân hàng Trung ương châu Âu mới đây cho phép tăng lượng tiền mặt mà các ngân hàng Hy Lạp có thể vay khẩn cấp từ Ngân hàng Trung ương Hy Lạp cho thấy tình hình của các ngân hàng nước này đã ổn định. 

 
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo