Quốc tế

Hy Lạp: Tình trạng vỡ nợ đã cận kề

(DNVN)-Các cuộc hội đàm nhằm đạt được thỏa thuận sau 11 giờ đàm phán giữa các bộ trưởng của Hy Lạp và các chủ nợ quốc tế đã sụp đổ vào tối 14/6 sau khi một đề xuất mới về cải cách kinh tế do Athens đệ trình được coi là không đủ để tiếp tục các cuộc thương lượng.

Cuộc đàm phán đổ vỡ này là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy bất đồng giữa hai bên có thể không được hàn gắn, theo đó làm gia tăng khả năng Athens sẽ không giành được gói cứu trợ trị giá 7,2 tỷ euro mà họ cần để tránh tình trạng bị vỡ nợ. Athens cần phải hòan trả số tiền nợ trị giá 1,5 tỷ euro cho Quỹ Tiền tệ Quốc tế trong vòng 2 tuần tới.

Ảnh minh họa. (Nguồn: ibtimes.com)
Ảnh minh họa. (Nguồn: ibtimes.com)

Các nhà đàm phán của Hy Lạp, bao gồm ông Nikos Pappas, trợ lý của Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras, đã rời trụ sở của Ủy ban châu Âu chỉ 45 phút sau khi bước vào trụ sở - nơi mà một trong những quan chức của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu miêu tả là lần thử sức cuối cùng. 

Một phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu cho biết, hai bên vẫn tồn tại những khoảng cách đáng kể, và không còn thời gian để đạt một đánh giá tích cực về những nỗ lực của Hy Lạp trước khi diễn ra cuộc họp của các bộ trưởng tài chính châu Âu vào ngày 17/6 tới.

"Trong khi một số tiến bộ đã đạt được, thì cuộc hội đàm đã không thành công. Do vậy, các cuộc thảo luận sẽ phải diễn ra trong khuôn khổ eurozone", phát ngôn viên trên cho biết.

Cuộc họp của các bộ trưởng tài chính eurozone vào ngày 17/6 tới được xem là cơ hội cuối cùng dành cho Hy Lạp - quốc gia đang thiếu hụt tiền mặt. Nếu vẫn không đạt được thỏa thuận nào, châu Âu sẽ phải xem xét quyết định khó khăn là loại Hy Lạp khỏi khu vực đồng euro.

Không giữ được Hy Lạp - sau nhiều năm đàm phán dai dẳng và 2 gói giải cứu tài chính khẩn cấp trị giá tổng cộng 240 tỉ euro - sẽ là cú đánh mạnh giáng xuống Liên minh châu Âu.

 

Gói cứu trợ quốc tế dành cho Hy Lạp sẽ hết hạn vào cuối tháng này và Hy Lạp rất cần số tiền cứu trợ trên để tránh bị vỡ nợ mà hệ quả sau đó có thể là Athens buộc phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung.

Bất chấp thời hạn chót thanh toán nợ, Hy Lạp vẫn phản đối những biện pháp cải cách mạnh tay mà các chủ nợ yêu cầu. Hy Lạp được lùi thời hạn thanh toán khoản vay 300 triệu euro cho IMF cho đến cuối tháng này và sẽ phải trả tổng cộng 1,6 tỷ euro cho IMF vào thời điểm đó. Thêm vào đó là khoản 3,4 tỷ euro trả cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) trước ngày 20/7. Hy Lạp và các chủ nợ đang tranh luận về khả năng gia hạn chương trình cứu trợ hiện nay đến tháng 3/2016.

NM (Theo CNBC)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo