Thị trường

Hy vọng vào Mỹ, Ukraine quyết "xù nợ" 3 tỷ USD của Nga?

(DNVN) - Chuyên gia Nga cho rằng, Ukraine quyết "xù nợ" Nga là vì đang hành động theo lợi ích của Mỹ và hy vọng Mỹ sẽ giải quyết tất cả các vấn đề của nhà nước Ukraine đương đại...

Ngày hôm 27/7, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Alexandr Danyluk đã tuyên bố sẽ không trả lại khoản nợ 3 tỷ USD cho Nga. "Kiev không cần trả lại cho Nga 3 tỷ USD đã nhận tín dụng dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovyc". Đồng thời, ông này cũng khẳng định rằng Kiev sẽ bảo vệ lập trường của mình tại tòa án.

"Quan điểm của chúng tôi cho đó là sự ép buộc, dưới ảnh hưởng chính trị đã buộc phải nhận khoản tiền này, do đó lập trường của chúng tôi là không cần phải hoàn trả", — quan chức Kiev giải thích.

Bình luận về tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Ukraine về việc từ chối trả nợ Nga, nhà hoạt động chính trị xã hội ở Nga Nikolai Starikov, đồng thời là nhà văn, nhà báo và lãnh đạo đảng "Tổ quốc vĩ đại" đưa ra nhận định rằng, trong trường hợp này Kiev đang hành động vì lợi ích của Hoa Kỳ.

"Chỉ cần hiểu đơn giản là Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine không hành động vì lợi ích của đất nước mà vì lợi ích cho Hoa Kỳ. Khi đó sẽ thấy mọi cái rất đúng chỗ. Có nghĩa, cần phải hiểu ai là người thực sự thuê nhân công, ai là ông chủ. Hoa Kỳ gây áp lực với Nga kể cả trong lĩnh vực tài chính phục vụ giải quyết các mục tiêu địa chính trị. Trả lại Nga khoản nợ 3 tỷ USD là hành động phá hoại chiến lược của Mỹ. Do đó người ta cố gắng bằng mọi cách để không hoàn trả số tiền này," — ông Nikolai Starikov chia sẻ nhận xét.

Ảnh minh họa.

Ông nhắc rằng, trước đó IMF đã công nhận nợ của Ukraine trước Nga là khoản tín dụng có chủ quyền. Nhưng sau đấy họ lại điều chỉnh quy tắc cho vay cho phép quỹ cấp tín dụng với người nợ có lý lịch xấu, khi họ vỡ nợ có chủ quyền. 

Ông Nikolai Starikov tiếp tục cho biết: "Tại sao Bộ trưởng Tài chính Ukraine lại không biết những điều đó. Bởi ông ta hy vọng Mỹ sẽ giải quyết tất cả các vấn đề của nhà nước Ukraina đương đại. Trên thực tế, đó là sự giải thích cho hầu như mọi thứ mà họ đang làm hôm nay. Toàn thể giới chính trị Ukraine đang tồn tại trong hiện thực song song, xuất phát từ đó mà có những hành động đáng ngạc nhiên và những tuyên bố "tuyệt vời' như vậy," — ông Nikolai Starikov kết luận.

Như tin tức đã đưa, ngay sau tuyên bố của Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine, điện Kremlin phản ứng đe dọa sẽ đáp trả nếu Ukraine không trả khoản nợ này. "Nga cho rằng tổng số nợ 3 tỷ USD của Kiev là khoản nợ quốc gia, từ chối thanh toán nợ sẽ dẫn đến những hậu quả tương ứng đối với nghĩa vụ tài chính của Ukraina, thư ký báo chí của tổng thống Nga nói.

"Không có quyết định nào được đưa. Nga luôn nói rõ quan điểm của mình. Chúng tôi tin rằng khoản nợ này có chủ quyền, nợ quốc gia, với những hậu quả liên quan đối với nghĩa vụ tài chính của Ukraina". — ông Peskov tuyên bố khi trả lời câu hỏi, liệu sẽ có phản ứng nào từ phía Matxcơva đối với những tuyên bố của Kiev về việc từ chối trả nợ hoặc hành động nào đó nữa.

Trước đó, vào tháng 2 năm nay, Nga đã đệ đơn tại Tòa án Tối cao London kiện Ukraine đòi trả khoản nợ 3 tỷ USD và lãi chưa thanh toán là 75 triệu USD. Khoản vay đó do Nga cung cấp vào năm 2013 thông qua con đường mua lại trái phiếu của Chính phủ Ukraine.

 

Kiev tính toán rằng Matxcơva sẽ đồng ý tái cơ cấu nợ theo những điều kiện như là khoản vay thương mại nhưng Nga không chấp nhận phương thức đó, kiên quyết cho rằng đây là khoản nợ chủ quyền quốc gia, do đó, vấn đề tái cơ cấu phải được giải quyết một cách riêng biệt.

Nên đọc
Hòa Lộc (theo Sputnik)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo