Ì ạch quảng cáo trực tuyến
Kết quả điều tra hành vi người tiêu dùng internet tại Việt Nam do Tập đoàn Cimigo (chuyên về nghiên cứu thị trường và thương hiệu) thực hiện, khảo sát trên 5.800 người độ tuổi từ 15 đến 64 ở 12 đô thị trong nước cho thấy: Năm 2003, tỉ lệ người dùng internet ở Việt Nam chỉ là 4%, đến năm 2007 tăng lên 27% và đến năm 2011 tiếp tục tăng, cán mức 35%. Cùng với tốc độ phát triển cực nhanh của internet, quảng cáo trực tuyến trở thành mảnh đất màu mỡ.
Tiềm năng rất lớn
Hiện tại, quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam chủ yếu thông qua các cỗ máy tìm kiếm; đặt logo hoặc banner tại các website có lượng người truy cập lớn, trong đó có nhiều đối tượng phù hợp với khách hàng tiềm năng của sản phẩm; thông qua hệ thống email; quảng cáo đa phương tiện.
Ông Nguyễn Quý Cáp, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Quảng cáo Trẻ, cho biết quảng cáo trực tuyến đang phát triển khá nhanh với doanh thu chiếm khoảng 2%-3% tổng doanh thu ngành.
Theo khảo sát của Kantar Media (tiến hành từ tháng 4/2010 đến tháng 3/2011), thị trường quảng cáo trực tuyến có tổng doanh thu 26,4 triệu USD (tương đương hơn 550 tỉ đồng) với 10 website lớn. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh đúng doanh thu thực của thị trường này vì rất khó thống kê doanh thu từ quảng cáo của các trang mạng, kể cả các website game online
5-7 năm nữa sẽ bùng nổ Theo ARTI, các phương tiện truyền thông của tương lai sẽ bao gồm truyền thông xã hội, điện thoại di động, trò chơi, video trực tuyến và công cụ tìm kiếm. Trên cơ sở đó, quảng cáo trực tuyến và truyền thông hiện đại sẽ phát triển mạnh trong vòng 5-7 năm nữa. Nhận định này càng được củng cố bởi theo khảo sát của Kantar Media (thực hiện năm 2011), đối tượng sử dụng internet chủ yếu là giới trẻ; hơn 65% số người sử dụng internet tại bốn thành phố lớn nhất Việt Nam ở độ tuổi 15-29. |
Đại diện một số doanh nghiệp cũng cho rằng tại Việt Nam, các trang mạng xã hội đang bùng nổ (năm 2011, theo Cimigo, riêng Facebook có đến 70% người dùng internet ở Việt Nam tham gia) và thương mại điện tử ngày càng phổ biến.
Cũng theo khảo sát nói trên của Cimigo, 5% số người được khảo sát cho biết họ dùng internet để thanh toán trực tuyến mỗi ngày, 11% số người cho biết họ thực hiện giao dịch qua mạng mỗi tuần một lần, 51% số người được khảo sát tin rằng họ có thể mua được hàng hóa qua internet. Đây chính là tiềm năng to lớn, tạo sức bật cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam phát triển.
Doanh nghiệp Việt theo đuôi
Ông Nguyễn Trung Thẳng cho rằng dù một số doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực khai thác mạng xã hội đã “nhảy” vào quảng cáo trực tuyến nhưng cũng giống như quảng cáo truyền thống, hiện vẫn chưa có doanh nghiệp đủ tầm để hoạch định chiến lược quảng cáo trực tuyến và thực thi chiến lược đó. Những hạn chế về nhân sự, công nghệ… chính là trở ngại khiến doanh nghiệp quảng cáo Việt Nam còn đứng bên lề quảng cáo trực tuyến.
Theo NLĐ
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ, một mặt hàng của Việt Nam được hưởng lợi lớn
Giá vàng ngày 10/11/2024: Vàng SJC rớt mốc 86 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn duy trì mức 85 triệu
Giá heo hơi ngày 10/11/2024: Thị trường heo hơi chuyển biến tích cực
Giá ngoại tệ ngày 10/11/2024: Đồng USD tiếp tục xu hướng tăng
Xuất khẩu thủy sản tăng tốc trở lại, tự tin vượt mục tiêu 10 tỷ USD
Tiêu dùng trong tuần (3/11-9/11/2024): Khoai lang, sầu riêng... giá tăng cao