Quốc tế

IAEA kêu gọi Iran cho phép tiếp cận căn cứ quân sự Parchin

IAEA vẫn cam kết giải quyết vấn đề hạt nhân thông qua đối thoại. Đang có cơ hội để giải quyết vấn đề này bằng giải pháp ngoại giao.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano ngày 29/11 cho biết, 1 năm qua kể từ khi cơ quan này đưa ra một số báo cáo bày tỏ lo ngại về chương trình hạt nhân Iran, vẫn chưa có bất cứ thỏa thuận nào đạt được với Iran nhằm giải tỏa những mối lo ngại này.

Ông Amano cho rằng, việc Iran không cho cơ quan này tiếp cận căn cứ quân sự Parchin đã gây khó khăn cho việc chứng minh tính minh bạch trong chương trình hạt nhân Iran. Ông kêu gọi Iran cần tạo điều kiện để cơ quan này có thể tiếp cận địa điểm quân sự này.

Ông Amano cũng kêu gọi tất cả các bên liên quan hãy nắm bắt cơ hội hiện nay để giải quyết chương trình hạt nhân của Iran một cách hòa bình: “IAEA vẫn cam kết giải quyết vấn đề hạt nhân thông qua đối thoại. Đang có cơ hội để giải quyết vấn đề này bằng giải pháp ngoại giao. Đây là thời điểm chúng ta hợp tác để nắm bắt lấy một cơ hội cho giải pháp ngoại giao”.

Cũng liên quan đến vấn đề này, nhóm P5+1 (gồm năm nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga cùng với Đức) đang đề xuất với Iran sẽ tiến hành đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này vào nửa đầu tháng 12 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ)./.

 

 

Hồng Lĩnh (Theo VOV)

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo