Quốc tế

IAEA lên án Triều Tiên

Các quốc gia thành viên của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 21-9 đã thông qua một nghị quyết lên án Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vì chương trình hạt nhân của nước này

 

Tại hội nghị thường niên tổ chức tại Vienna ngày hôm qua, IAEA đã kêu gọi Triều Tiên “không thực hiện thêm bất kỳ cuộc thử nghiệm hạt nhân nào nữa". Trước đó, quốc gia này đã hai lần bí mật tiến hành các vụ thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất vào năm 2006 và 2009.

 

Ngoài ra, nghị quyết ngày 21-9 cũng thúc giục Triều Tiên “tuân thủ đầy đủ” nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và những quy định ghi trong Hiệp ước không phổ biến hạt nhân - hiệp ước mà Bình Nhưỡng đã tuyên bố rút khỏi từ tháng 1-2003.

 

IAEA đồng thời đòi hỏi Triều Tiên thực hiện đúng các cam kết được ký vào ngày 19-9-2005 với 5 đối tác còn lại trong cuộc đàm phán 6 bên gồm Mỹ, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Theo đó, Bình Nhưỡng đã đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân của mình để đổi lại ưu đãi về chính trị và kinh tế.

 

Hồi cuối tháng 2 năm nay, Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ tạm hoãn các hoạt động hạt nhân và thử nghiệm tên lửa đạn đạo khi Mỹ hứa nối lại viện trợ lương thực cho nước này. Để thể hiện thiện chí của mình, hồi tháng 3, Bình Nhưỡng đã mời IAEA đến thanh sát - một động thái nhằm xác lập lại mối quan hệ với tổ chức này sau khi Triền Tiên trục xuất các quan sát viên của IAEA năm 2009.

 

Tuy nhiên, sau vụ phóng tên lửa bất thành của Bình Nhưỡng vào ngày 13-4-2012, Washington đã đình chỉ mọi thỏa thuận. Kể từ đó đến nay, các cuộc đàm phán giữa IAEA và Triều Tiên cũng bị trì hoãn.

 

Hiện chưa có thông tin về những phản ứng từ phía Triều Tiên trước nghị quyết lên án nói trên của IAEA.

 

 

 

 

Theo Tuổi trẻ

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo