Quốc tế

India Today: Dù Trung Quốc phản đối, Ấn Độ vẫn bán BrahMos cho Việt Nam

(DNVN)-Theo tờ India Today, chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẵn sàng bán tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos cho Việt Nam dù Trung Quốc phản đối.

India Today đưa tin, bỏ qua sự phản đối từ phía Trung Quốc, Ấn Độ có kế hoạch và sẵn sàng bán tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos cho Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar bắt đầu chuyến thăm 5 ngày tới Singapore và Việt Nam từ ngày hôm nay (03/6). Trọng tâm chuyến công du này sẽ là các cuộc hội đàm bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam.

Ấn Độ tuyên bố sẵn sàng bán tên lửa BrahMos cho Việt Nam dù Trung Quốc phản đối (Ảnh AFP)

Theo India Today, Việt Nam "để mắt" tới tên lửa BrahMos trong hơn 5 năm qua, nhưng chính phủ do đảng Liên minh Tiến bộ Thống nhất (UPA) cầm quyền của Ấn Độ chưa sẵn sàng nhất trí do lo ngại Trung Quốc phản đối. 

BrahMos là tên lửa chống tàu siêu thanh, do New Delhi và Matx-cơ-va hợp tác chế tạo. BrahMos được coi là một trong những tên lửa chống tàu nguy hiểm và hoạt động hiệu quả nhất trong kho vũ khí của bất kỳ quốc gia nào, chủ yếu là do tốc độ hành trình siêu thanh và độ chính xác cao của nó.

Trong khi tên lửa BrahMos có thể phóng từ đất liền, trên tàu nổi, trên không, Ấn Độ đang thử nghiệm một phiên bản phóng từ tàu ngầm, theo đó có thể được sử dụng trong các tàu ngầm lớp Ki-lo của Việt Nam trong tương lai.

Các nguồn tin quốc phòng cho biết, cả Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Manohar Parrikar, đều ủng hộ việc xuất khẩu hệ thống tên lửa BrahMos cho Việt Nam.

Trong khi đó, Bắc Kinh phản đối việc New Delhi có bất kỳ kế hoạch nào trong việc cung cấp vũ khí cho Việt Nam.

 

Praveen Pathak, phát ngôn viên của BrahMos Aerospace phát biểu với India Today rằng: "Chúng tôi hi vọng các quốc gia thân thiết mà không có xung đột với cả Nga và Ấn Độ sẽ quan tâm đến việc mua hệ thống tên lửa BrahMos".

Nên đọc
NM (Theo India Today)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo