Quốc tế

Indonesa tăng ngân sách quốc phòng ngay sau khi Tổng thống tới Biển Đông

(DNVN)-Ngay sau chuyến thăm quần đảo Natuna ở Biển Đông mới đây của Tổng thống Joko Widodo, Hạ viện Indonesia đã nhất trí tăng chi tiêu quốc phòng bất chấp tổng ngân sách quốc gia năm nay bị cắt giảm.

Ngay sau chuyến thăm quần đảo NatunaBiển Đông mới đây của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Hạ viện nước này đã nhất trí trí tăng ngân sách quốc phòng bất chấp tổng ngân sách quốc gia năm nay bị cắt giảm. Điều này nhấn mạnh khát vọng của Jakarta trong việc thúc đẩy năng lực răn đe của lực lượng vũ trang trước các hành động gây hấn tiềm tàng từ bên ngoài.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đánh tàu chiến tới đảo Natuna trên Biển Đông hôm 23/6/2016 (Ảnh Jakarta Globe)

Cuối ngày 23/6, ông Askolani, người phụ trách ngân sách thuộc Bộ Tài chính Indonesia thông báo, Bộ Quốc phòng Indonesia đã được chi thêm 8,1 nghìn tỷ Rp (607,5 triệu USD), nâng tổng ngân sách quốc phòng trong năm nay lên 108,7 nghìn tỷ Rp.

“Bộ Quốc phòng cần nhiều vũ khí hơn. Trong một cuộc họp với Ủy ban Hạ viện, Bộ Quốc phòng cho biết cần gần 100 nghìn tỷ Rp, nhưng hiện chúng tôi chưa đủ khả năng. Đây là chiến lược để duy trì khả năng phòng thủ, đặc biệt là trên khu vực biên giới xa xôi nhất của quốc gia”, ông Askolani cho biết.

Quyết định tăng chi tiêu quốc phòng đưa ra trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Indonesia và Trung Quốc về chủ quyền ở phía Tây Nam Biển Đông gần quần đảo Natuna thuộc tỉnh đảo Riau.

Đầu tuần này, Bắc Kinh đã đơn phương tuyên bố vùng biển này, nơi Jakarta khẳng định là một phần đặc khu kinh tế của Indonesia, như ngư trường truyền thống của họ, sau khi các tàu thuyền của Trung Quốc bị bắt vì đánh bắt trái phép. Hải quân Indonesia cũng đã nổ súng cảnh cáo vào các tàu thuyền của Trung Quốc.

Indonesia bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc và Tổng thống President Joko "Jokowi" Widodo đã tổ chức một cuộc họp nội các ngay trên chiến hạm Imam Bonjol tại quần đảo Natuna trong chuyến thăm hôm 23/6. Giới phân tích cho rằng, động thái này là thông điệp mạnh mẽ nhất về chủ quyền mà Indonesia muốn gửi tới Bắc Kinh.

 

“Ít nhất chúng tôi muốn gửi thông điệp răn đe. Chúng tôi phải nhấn mạnh chủ quyền của Indonesia”, ông Askolani nói.

Được biết, tổng ngân sách dành cho các bộ, các cơ quan chính phủ và các cơ quan trung ương khác của Indonesia bị cắt giảm 1,4% xuống còn 1.300 nghìn tỷ Rp trong ngân sách sửa đổi năm 2016.

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải Indonesia phải cắt giảm 10,1% ngân sách xuống còn 43,6 nghìn tỷ Rp. Còn Bộ Nhà ở phải cắt giảm 6,7% xuống còn 97,1 nghìn tỷ Rp.

Nên đọc
NM (Theo Jakarta Globe)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo