Quốc tế

Indonesia bắn tàu đánh cá, Trung Quốc ra tuyên bố phản đối

(DNVN)-AFP đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ về cái mà họ gọi là hoạt động quấy rối của hải quân Indonesia đối với ngư dân Trung Quốc.

Hôm 19/6, Trung Quốc lên tiếng cáo buộc Indonesia đã nổ súng nhằm vào các tàu đánh cá của Bắc Kinh, khiến 1 ngư dân bị thương. Đây là diễn biến mới nhất trong mối quan hệ căng thẳng giữa hai quốc châu Á tại Biển Đông.

AFP đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố phản đối mạnh mẽ về cái mà họ gọi là hoạt động quấy rối của hải quân Indonesia đối với ngư dân Trung Quốc.

Trung Quốc nói tàu hải quân Indonesia đã nổ súng vào một số tàu cá làm 1 ngư dân Trung Quốc bị thương hôm 18/6/2016 (Ảnh AFP)

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải trên website cho biết, một số tàu hải quân Indonesia đã nổ súng vào các tàu thuyền tại khu vực tranh chấp hôm 18/6, khiến 1 ngư dân bị thương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho rằng, các tàu chiến của Indonesia làm hư hỏng một tàu cá Trung Quốc vào bắt giữ 7 người trên tàu.

Theo tuyên bố trên, Bắc Kinh đã phản đối hành động bắn vào tàu đánh cá Trung Quốc của Hải quân Indonesia thông qua các kênh chính thức; đồng thời yêu cầu Jakarta không có bất kỳ hành động nào làm phức tạp thêm tình hình.

Trong khi đó, hải quân Indonesia đã xác nhận vụ việc trong một tuyên bố. Theo hải quân Indonesia, một tàu mang cờ Trung Quốc đã bị bắt giữ, nhưng không có ai bị thương. Hải quân Indonesia đã đánh chặn 12 tàu nước ngoài đánh bắt trái phép gần quần đảo Natuna. Các tàu hải quân đã truy đuổi và bắn một vài phát súng cảnh cáo, cho đến khi một tàu mang cờ Trung Quốc dừng lại.

Theo phát ngôn viên Hải quân Indonesia Edi Sucipto, tất cả 7 thành viên thủy thủ đoàn đều không hề hấn gì.

 

“Tất cả các thủy thủ đoàn đều an toàn. 6 người đàn ông và 1 người phụ nữ hiện ở căn cứ hải quân Ranai”, ông Edi Sucipto tiết lộ với AFP.

Tháng trước, Bắc Kinh cũng lớn tiếng phản phối sau khi hải quân Indonesia bắt giữ một tàu Trung Quốc gần quần đảo Natuna của Indonesia do bị cáo buộc đánh bắt trái phép.

Trước đây,  hai nước từng xảy ra các vụ đụng độ tại phía Tây Nam khu vực Biển Đông.

Trong những tháng gần đây, Indonesia đã tiến hành chiến dịch trấn áp mạnh mẽ nhằm vào các tàu đánh cá bất hợp pháp, với việc đánh chìm một số tàu nước ngoài.

Nên đọc
NM (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo