Quốc tế

Iran bắt giữ hai tàu hải quân Mỹ

(DNVN) - Iran đang tạm giữ 2 tàu hải quân cùng 10 thủy thủ Mỹ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải trên hòn đảo Farsi thuộc vịnh Persian.

Vụ việc xảy ra gần đảo Farsi, nằm trong vùng Vịnh Persian. Theo các quan chức Mỹ, tàu gặp sự cố kỹ thuật nên mắc cạn ở vùng biển Iran. Thuỷ thủ Mỹ hiện đang bị Iran tạm giữ trên đảo Farsi trong một thời gian, nhưng chưa rõ họ đang ở đâu.

Hãng thông tấn Iran FARS cũng cho biết, hải quân của Vệ binh Cách mạng Iran tạm giữ 10 thuỷ thủ nước ngoài, được cho là của Mỹ vì tội xâm phạm vùng biển Iran. FARS cũng cho hay, trong số đó có 1 người là nữ.

Sự cố xảy ra cùng ngày trước khi Tổng thống Obama dự kiến đọc thông điệp liên bang cuối cùng của mình trước Quốc hội và công chúng.

Sau khi hay tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lập tức liên lạc với người đồng cấp Iran Javad Zarif bằng điện thoại và phía Tehran xác định đây là sơ suất cũng như đồng ý thả các thủy thủ Mỹ trở lại vùng biển quốc tế.

Tuy nhiên, phía Mỹ cho biết liệu 10 thủy thủy, bao gồm 9 nam và 1 nữ, có lạc vào lãnh hải Iran trước khi bị bắt hay không.

Người phát ngôn Lầu năm góc Peter Cook nới với hãng tin AP rằng Mỹ mất liên lạc với 2 tàu này đang trên lộ trình đi từ Kuwait tới Bahrain. “Chúng tôi đã liên lạc với phía Iran và nhận được cam kết từ Tehran rằng thủy đoàn cùng với tàu sẽ được trả tự do sớm”, Cook cho biết thêm.

Một tàu tuần tra nhỏ của Mỹ
Một tàu tuần tra nhỏ của Mỹ

Theo Reuters, hai tàu bị tạm giữ là tàu tuần tra tốc độ cao, dài 11,5 m, thường được hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng để tuần tra trên sông hoặc ven biển.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết 10 thủy thủ có thể bị tạm giữ qua đêm 12/1 do thời gian đã muộn và dự kiến được trao trả vào sáng sớm hôm nay. Một trong hai tàu bị Iran tạm giữ hiện không thể hoạt động vì sự cố kỹ thuật.

Đây là vụ chạm trán mới nhất giữa các lực lượng Mỹ và Iran trong vùng Vịnh. Hải quân Mỹ cuối tháng trước tố một tàu Vệ binh Cách mạng Iran phóng tên lửa không điều khiển vào ngày 26/12 gần các tàu chiến của Washington, trong đó có tàu sân bay USS Harry S Truman, trên eo biển Hormuz. Iran phủ nhận cáo buộc này.

An Nhi (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo