Quốc tế

Iran "chê" S-400 của Nga?

(DNVN)-Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Hossein Dehqan đã bác bỏ kế hoạch mua hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Hossein Dehqan tuyên bố rằng, Tehran không có kế hoạch mua S-400.

Khi được hỏi về khả năng Iran mua hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga, Bộ trưởng Dehqan đã phát biểu với báo giới rằng: "Chúng tôi không có ý định làm như vậy".

Bộ trưởng Quốc phòng Iran, Chuẩn tướng Hossein Dehqan bác bỏ kế hoạch mua S-400 của Nga (Ảnh Tasnim News)

Trước đó, Sputnik đưa tin, Iran quan tâm đến việc mua hệ thống phòng không S-400 tiên tiến dù ở thời điểm này hai bên vẫn chưa tiến hành cuộc đàm phán nào. 

Tuyên bố Iran không có ý định mua mua S-400 đưa ra sau khi Tehran đã nhận lô hàng đầu S-300, một phiên bản hệ thống phòng không cũ hơn S-400 do Nga chế tạo. Từ lâu, Iran đã mong đợi nhận được hệ thống tên lửa này mà họ đã đặt mua vào năm 2007.

Theo thỏa thuận ký kết năm 2007, Nga được yêu cầu cung cấp cho Iran ít nhất 5 hệ thống phòng thủ S-300. Tuy nhiên, hợp đồng trị giá trên 800 triệu USD này đã bị đình trệ sau khi Tổng thống Nga khi đó, ông Dmitry Medvedev, ra lệnh cấm cung cấp những hệ thống này cho Tehran vào năm 2010.

Tháng 4/2015, Nga nối lại đàm phán về chuyển giao S-300 sau khi các nước tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân Iran đạt được thỏa thuận khung mang tính bước ngoặt.

Ngày 16/1/2016, Mỹ, Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Âu dỡ bỏ cấm vận đối với Iran sau khi đạt được thoả thuận về vấn đề hạt nhân của Tehran, Nga mới thông báo sẽ chuyển tên lửa S-300 cho Iran. Văn phòng Thủ tướng Israel khi đó bày tỏ sự thất vọng và cho rằng hành động này của Tổng thống Putin sẽ gây bất ổn cho khu vực Trung Đông.

 

Tuy nhiên, Điện Kremlin giải thích rằng trong bối cảnh hiện nay, cộng với đặc điểm chiến thuật, kỹ thuật, tên lửa S-300 hoàn toàn mang mục đích phòng vệ và không thể đe doạ Israel.

Tháng 4/2016, Iran đã "khoe" các bộ phận thuộc hệ thống tên lửa phòng không mới S-300 tại Tehran. Động thái này diễn ra không lâu sau khi Iran nhận được lô hệ thống tên lửa tối tân đầu tiên từ Nga.

Đến ngày 10/5, Bộ trưởng Dehqan cho biết, căn cứ phòng không Khatam al-Anbia của Iran đã được trang bị hệ thống S-300. 

Nên đọc
NM (Theo Tasnim News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo