Quốc tế

Iran chỉ trích Mỹ gây căng thẳng, Trump thiếu kinh nghiệm chính trị

(DNVN) - Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 31/1 cảnh báo Mỹ "gây ra những căng thẳng mới" với Tehran liên quan vụ thử tên lửa đạn đạo mới đây.

Ngày 29/1, Iran đã tiến hành vụ phóng thử tên lửa đạn đạo vào ngày 29/1 từ một địa điểm gần tỉnh Semnan, cách thủ đô Tehran 225km về phía Đông. Vụ thử được cho là thất bại khi tên lửa đạn đạo này đã phát nổ sau khi bay được hơn 1.000km. 

Ngay sau đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Mike Flynn đã phát đi tín hiệu về lập trường kiên quyết hơn của Mỹ đối với Iran khi lên án vụ thử tên lửa mới đây của Tehran đồng thời tuyên bố "chính thức đưa Iran vào diện phải để ý."

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Phát biểu tại buổi họp báo với người đồng cấp Pháp Jean-Marc Ayrault tại Tehran, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết "Chúng tôi hy vọng rằng chương trình phòng vệ của Iran không bị chính quyền mới của Mỹ lợi dụng như là một cái cớ để gây ra những căng thẳng mới".

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ tiến hành họp khẩn vào ngày 31/1 theo lời kêu gọi của Washington liên quan đến vụ thử tên lửa tầm trung gần đây của Iran, sự việc mà Tehran chưa xác nhận.

Bên cạnh đó, ngày 1/2, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã có bài phát biểu phát sóng trực tiếp cho rằng tân Tổng thống Mỹ Donald Trump là một người thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực chính trị, đồng thời tiếp tục chỉ trích sắc lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân 7 nước có đa số là người Hồi giáo.

Theo ông Rouhani, sắc lệnh mà Tổng thống Mỹ vừa ký đã vi phạm tất cả những cam kết và nguyên tắc quốc tế. Iran được cho là sẽ có các biện pháp cả về mặt pháp lý lẫn chính trị nhằm đối phó với sắc lệnh tạm thời ngừng cấp thị thực cho công dân đến từ 7 nước có đa số là người Hồi giáo, trong đó có Iran. 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo