Quốc tế

Iran chính thức xác nhận sản xuất tên lửa ở Aleppo, Syria

(DNVN)-Iran đã chính thức xác nhận thông tin Tehran sản xuất tên lửa tại thành phố Aleppo của Syria trong vài năm qua.

Tờ Aawsat đưa tin, Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri tiết lộ rằng, hoạt động sản xuất tên lửa của Tehran đã được chuyển tới thành phố Aleppo của Syria trong vài năm qua. 

Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết, lực lượng Hezbollah ở Li-băng đã sử dụng các tên lửa do Iran chế tạo tại Aleppo trong cuộc chiến hồi tháng 7/2006 với Israel.

Đây là lần đầu tiên một sĩ quan cấp cao của Iran tiết lộ sự hiện diện vũ khí do Iran sản xuất được chế tạo trên một lãnh thổ nước ngoài, cụ thể là Syria.

Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri 

Tuy nhiên, ông Bagheri không tiết lộ cụ thể thời điểm sản xuất tên lửa tại Aleppo, cũng như loại tên lửa. Ông chỉ nói về một khu vực sản xuất gàn thành phố công nghiệp Aleppo - nơi các cuộc chiến dữ dội đã diễn ra giữa các tay súng phe đối lập với quân chính phủ Syria và lực lượng đồng minh.

Cũng theo tờ báo trên, tháng 6 năm ngoái, phong trào Hezbollah thừa nhận đã nhận tên lửa và tiền từ Iran.

Tướng Bagheri cho biết, các tên lửa sản xuất tại Alepoo đã được sử dụng chống lại chính quyền Tel Aviv trong cuộc chiến tranh kéo dài 33 ngày, liên quan đến cuộc chiến giữa Israel với Li-băng vào mùa hè năm 2006.

Phe đối lập ở Syria hôm 10/11 cho biết, tuyên bố của tướng Bagheri không có gì mới.

"Hoạt động sản xuất của quân đội Iran trên đất Syria đã bắt đầu vào năm 2002 như một phần của thỏa thuận được ký kết giữa Tổng thống Bashar Assad và lãnh đạo Iran", chỉ huy quân đội Syria tự do Ahmed Rahal nói.

 

Ông cho biết thêm: "Thông tin của Iran rất thật và chính xác".

Ông Rahal xác nhận với Asharq Al-Awsat rằng, "hoạt động sản xuất của quân đội Iran tại Syria là một phần của kế hoạch kinh tế và quân sự toàn diện giữa hai quốc gia".

Tướng Bagheri nhận định, Iran đã đạt tiến bộ nhanh trong lĩnh vực công nghiệp tên lửa đến mức không hệ thống chống tên lửa hiện đại nào có thể đánh bại các tên lửa của Iran cả về tốc độ, sức mạnh, và độ chính xác.

Tuy nhiên, quan chức này quả quyết với các quốc gia Ả Rập rằng, Tehran không đặt ra mối đe dọa nào cho các quốc gia láng giềng.

NM (Theo Aawsat)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo