Quốc tế

Iran cương quyết không đàm phán với Mỹ về chương trình tên lửa hạt nhân

(DNVN) - Ngày 9/4, Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Massoud Jazayeri tuyên bố chương trình tên lửa của Iran là vấn đề không thể đàm phán với Mỹ.

"Chương trình tên lửa của Iran là vấn đề không bao giờ đưa ra đàm phán với Mỹ". ​Tuyên bố này được Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Iran, Chuẩn tướng Massoud Jazayeri đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu rằng Washington sẵn sàng đưa ra "một thỏa thuận mới" nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến chương trình tên lửa của Tehran.

Iran phóng thử tên lửa trong cuộc tập trận. 

Chuẩn tướng Jazayeri đã gọi phát biểu của Ngoại trưởng Kerry là "vô nghĩa" đồng thời nêu rõ "Iran đang theo đuổi học thuyết ngăn chặn và chính sách phòng vệ của riêng mình. Iran không cần sự cho phép của bất cứ ai để phát triển năng lực quốc phòng của mình."

Ông cũng kêu gọi Bộ Ngoại giao Iran đáp trả mạnh mẽ đối với phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Kerry.

Nhà Trắng vẫn thường chỉ trích chương trình tên lửa của Iran, coi đây là một mối đe dọa đối với hòa bình trong khu vực và trên thế giới. Nghị quyết số 1929 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Iran chế tạo và thử nghiệm tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Trước đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố bình luận cực đoan của những người chỉ trích thỏa thuận hạt nhân của nước này với các cường quốc trên thế giới là nguy hiểm, đồng thời hối thúc việc tăng cường đối thoại và các biện pháp ngoại giao.

 Trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp từ thủ đô Tehran, Tổng thống Rouhani nhấn mạnh thỏa thuận hạt nhân được thực thi vào tháng 1 vừa qua sau hơn hai năm đàm phán cho thấy lý lẽ và lập luận sẽ chiến thắng các mối đe dọa và sức mạnh. 

 

Ông tin rằng lối suy nghĩ cực đoan khiến Iran không tin tưởng bất kỳ ai và gặp bất lợi mọi nơi. Điều này tạo ra mối nguy hiểm đối với bất kỳ xã hội nào, trong khi tư tưởng ôn hòa giúp Tehran đối thoại với thế giới, trong khi vẫn giữ được sự tự chủ. 

Hồi tháng 7/2015, Iran và Nhóm P5+1 (gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) đã đạt được thỏa thuận lịch sử gọi là Kế hoạch Hành động toàn diện chung (JCPOA), theo đó Tehran cam kết cắt giảm các hoạt động hạt nhân như làm giàu uranium, đổi lại các cường quốc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Nên đọc


Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo