Quốc tế

Iran đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí?

(DNVN)-Cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại rằng, Iran có thể đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của Hội đồng Bảo an.

Theo bản báo cáo gửi Hội đồng Bảo an LHQ, cựu Tổng thư ký tổ chức này, ông Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại rằng, Iran có thể đã vi phạm lệnh cấm vận vũ khí khi cung cấp vũ khí và tên lửa cho nhóm Phong trào vũ trang Hezbollah của Li-băng. 

"Trong một phát biểu trên truyền hình hồi tháng 6 năm ngoái, người đứng đầu phong trào vũ trang Hezbollah, ông Hassan Nasrallah đã khẳng định, ngân sách của Hezbollah, tiền lương, chi phí, vũ khí và tên lửa đều do nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cung cấp", ông Ban viết trong báo cáo.

Trụ sở Liên Hợp Quốc tại Manhattan. 

"Tôi rất lo ngại về tuyên bố này. Bởi nếu được xác nhận, điều này sẽ là một sự vi phạm đối với các nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ", cựu TTK LHQ nhấn mạnh.

Bản báo cáo, dự kiến sẽ được thảo luận bởi 15 thành viên của HĐBA vào ngày 18/01 tới, cũng viện dẫn một cáo buộc bởi Pháp rằng, một lô hàng vũ khí đã bị thu giữ ở phía Bắc Ấn Độ Dương hồi tháng 3 là của Iran và có khả năng là đang trên đường vận chuyển tới Somali hoặc Yemen.

Hầu hết các lệnh trừng phạt của LHQ đã được dỡ bỏ cách đây 1 năm theo một thỏa thuận đạt được giữa Iran với Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu về kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran. Tuy nhiên, các lệnh cấm vận vũ khí và một số hạn chế khác vẫn chưa được dỡ bỏ hoàn toàn.

Bản báo cáo trên đã được Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đệ trình lên Hội đồng Bảo an vào ngày 30/12 trước khi ông chuyển giao chức vụ cho người kế nhiệm Antonio Guterres hôm 01/01/2017. Động thái này diễn ra chỉ ít tuần trước khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump - người dọa sẽ loại bỏ thỏa thuận hạt nhân hoặc tìm kiếm một thỏa thuận tốt hơn - nhậm chức. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo