Quốc tế

Iran đâm đơn kiện Mỹ ra Tòa án quốc tế để đòi 2 tỷ USD

(DNVN) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết nước này đã chính thức đệ đơn kiện Mỹ ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) liên quan tới khoản tiền 2 tỷ USD.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết, nước này đã chính thực đệ đơn kiện Mỹ ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) liên quan tới việc Washington đóng băng các tài sản trị giá 2 tỉ USD thuộc Ngân hàng Trung ương của Tehran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Đơn kiện đã được chính phủ Iran chính thức đệ trình từ hôm 14/6. Trong đơn, Iran kêu gọi ICJ lên án hành động của Mỹ và buộc Nhà Trắng bồi thường thiệt hại.

Tổng thống Rouhani gọi phán quyết của toà án Mỹ là bất hợp pháp, đồng thời nhấn mạnh việc sát hại các công dân Mỹ tại Lebanon không liên quan gì tới Iran.

Trước đó, hôm 20/4, Tòa án Tối cao Mỹ tuần trước ra phán quyết Iran phải chuyển số tài sản bị đóng băng trị giá 2 tỷ USD cho những người sống sót và thân nhân người thiệt mạng trong các vụ tấn công mà Tehran bị cáo buộc có liên quan. 

Các vụ tấn công này bao gồm vụ đánh bom xe năm 1983 tại căn cứ Thủy quân lục chiến Mỹ ở Beirut và một vụ đánh bom xe khác ở Khobar,  Arab Saudi năm 1996.

Iran đến nay tiếp tục phủ nhận trách nhiệm trong các vụ tấn công này và cho rằng Mỹ dùng những cáo buộc này để viện cớ sử dụng các tài sản đã đóng băng của Iran thông qua phán quyết của Tòa án tối cao.

 

Nên đọc


Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo