Quốc tế

Iran dọa Mỹ đừng "lảng vảng" ở vịnh Persian

(DNVN)-Lãnh đạo Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) lên tiếng bảo vệ quyền của Tehran trong việc tập trận tại vịnh Persian, đồng thời yêu cầu Mỹ tránh xa khu vực này.

Lãnh đạo IRGC Ayatollah Seyyed Ali Khamenei đã nhấn mạnh sự hiện diện của Iran tại vịnh Persian.

"Bờ biển vịnh Persian và nhiều bờ biển thuộc biển Oman thuộc về quốc gia hùng mạnh Iran. Do đó, chúng ta phải hiện diện tại khu vực này, tiến hành tập trận và phô diễn sức mạnh của mình", lãnh đạo Ayatollah Seyyed Ali Khamenei phát biểu trước một nhóm giáo viên. 

Ông cũng bác bỏ yêu cầu của chính phủ Mỹ rằng, Iran không được tổ chức tập trận quân sự tại vịnh Persian. 

"Người Mỹ nên giải thích vì sao họ đến đây để gia tăng các cuộc tập trận", lãnh đạo IRGC nhấn mạnh. 

Iran yêu cầu Mỹ không lảng vảng ở vịnh Persian (Ảnh PressTV)

Vị lãnh đạo này cho rằng, Mỹ nên trở về Vịnh Con Lợn, ám chỉ tới một chiến dịch quân sự thất bại của Mỹ vào năm 1961 - thời điểm Cuba bắt giữ trên 1.100 thành viên của lực lượng dân quân được CIA hậu thuẫn.

Trong khi đó, theo Phó Tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Iran, Mỹ nên rút ra bài học từ những sai lầm gần đây, nếu không sẽ phải đối mặt với nhiều hậu quả đáng tiếc.

Tướng Hossein Salami, Phó Tư lệnh Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC), người Mỹ nên rút ra bài học từ những hành động sai lầm, nếu không sẽ phải trả giá. 

"Người Mỹ nên rút ra bài học từ những sự thật lịch sử gần đây", chuẩn Tướng Hossein Salami phát biểu trên truyền hình hôm 03/5, ám chỉ tới việc Tehran bắt giữ 10 thủy thủ của hải quân Mỹ vì cho rằng lính Mỹ đã vào vùng biển của Iran ở Vịnh Arab, khi đang trên đường di chuyển từ Kuwait tới Bahrain ngày 12/1. 

Tướng Salami lưu ý rằng, việc bắt giữ lính hải quân Mỹ chứng tỏ "thực tế rằng, chúng ta đã phát triển một lực lượng hải quân vững mạnh tại IRGC và Lực lượng Vũ trang Iran, có khả năng bảo vệ nền độc lập và lợi ích quốc gia". 

 

Vị tướng cao cấp này cho biết, Iran sẽ không khuất phục trước bất cứ thế lực nào trên thế giới trong việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự, nhấn mạnh rằng tổ chức tập trận quân sự theo các kế hoạch chiến lược là "quyền hợp pháp của Iran".

Ông cho biết thêm, dựa trên Công ước của LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 2982, Iran sẽ "kiên quyết đối đầu" với bất kỳ hành động đe dọa nào tại eo biển Hormuz. 

Trong khi đó, theo Tư lệnh Hải quân Iran, đô đốc Habibollah Sayyari cho hay, Hải quân Iran có kế hoạch tổ chức ít nhất 20 cuộc tập trận quân sự đặc biệt vào tháng 3 năm 2017.

Nên đọc
NM (Theo Press TV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo