Quốc tế

Iran: Hòa đàm Syria chỉ nên để các bên nội bộ tham gia

(DNVN) - Ngày 8/1, Iran nhấn mạnh các cuộc đàm phán chính trị sắp tới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria chỉ nên có sự tham gia của các phe phái nước này.

Phát biểu trong cuộc tiếp kiến Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại thủ đô Damascus ngày 8/1, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, ông Ali Shamkhani đưa ra lời nhận định các cuộc đàm phán chính trị sắp tới nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria chỉ nên có sự tham gia của các phe phái nước này.

Ông Shamkhani cho biết việc có nhiều bên tham gia đàm phán sẽ làm phức tạp tình hình an ninh và chính trị tại Syria, đồng thời cảnh báo đây là lý do dẫn tới sự đổ vỡ của lệnh ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria. 

Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran, ông Ali Shamkhani gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở Damascus, ngày 8/1. 

 Theo ông, các cuộc đàm phán chính trị nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Syria cần có sự tham gia của các phe nhóm tại Syria và phải do họ tự tổ chức. Các quốc gia có ảnh hưởng của Liên hợp quốc chỉ nên giữ vai trò tạo điều kiện thuận lợi cho lộ trình hòa đàm nhằm giải quyết cuộc xung đột này.

Trong khi đó, Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết chính quyền Damascus đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán tại Astana (Kazakhstan) đồng thời lưu ý rằng không có hạn chế nào về phía Damascus trong cuộc đàm phán đó. Hiện chưa rõ ai sẽ đại diện cho phe đối lập tham gia đàm phán cũng như thời điểm tiến hành. 

Khi được hỏi liệu chính phủ Syria có sẵn sàng thương lượng về tương lai của ông Assad trên cương vị tổng thống hay không, ông khẳng định "Điều đó có thể xảy ra, tuy nhiên nếu họ muốn thảo luận về vấn đề này thì họ phải thảo luận tới hiến pháp."

Ông nói thêm rằng bất kỳ vấn đề lập hiến nào cũng phải được đặt trong khuôn khổ một cuộc trưng cầu dân ý, và nhân dân Syria sẽ là những người chịu trách nhiệm bầu chọn tổng thống.

Nên đọc
Thu Phương (theo PressTV)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo