Quốc tế

Iran “khoe” tên lửa S-300 vừa mới mua của Nga

(DNVN)-Hãng thông tấn IRNA đưa tin, Iran đã “khoe” các bộ phận thuộc hệ thống tên lửa phòng không mới S-300 tại Tehran hôm 17/4, không lâu sau khi nhận được lô hệ thống tên lửa tối tân đầu tiên từ Nga.

Theo IRNA, một vài xe tải chở các bộ phận thuộc hệ thống S-300 đã diễu hành qua thủ đô Tehran trong lễ diễu binh nhân ngày kỉ niệm thành lập Quân đội Iran. Sự kiện này diễn ra không lâu sau khi một quan chức Iran cho biết, Nga đã bắt đầu giao lô S-300 đầu tiên cho Tehran.

Iran "khoe" các bộ phận thuộc hệ thống S-300 tại lễ kỉ niệm ngày thành lập quân đội hôm 17/4 (Ảnh IRNA)

Những bức ảnh về các bộ phận thuộc hệ thống S-300 xuất hiện tại lễ diễu binh đã được đăng tải trên các trang web và các trang mạng xã hội của Iran.

Theo hãng thông tấn bán chính thức Fars, các bộ phận này không bao gồm tên lửa.

Fars cho biết, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã phát biểu tại sự kiện này rằng, các loại vũ khí xuất hiện trong lễ diễu binh năm nay chứng tỏ năng lực chiến đấu của Iran trước các cường quốc ngạo mạn trong khu vực.

“Những ai nói chúng ta không cần vũ khí hạng nặng là ngây thơ, còn những ai nói chúng ta không cần quyền lực mềm là thiển cận”, ông Hassan Rouhani cho biết thêm.

Iran ký hợp đồng trị giá 900 triệu USD với Nga để mua 5 hệ thống tên lửa S-300 vào năm 2007. Hợp đồng bị tạm hoãn thực hiện sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt với Iran năm 2010.

 

Tháng 4/2015, Nga nối lại đàm phán về chuyển giao S-300 sau khi các nước tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân Iran đạt được thỏa thuận khung mang tính bước ngoặt.

Ngày 16/1/2016, Mỹ, Liên Hiệp Quốc và Liên minh châu Âu dỡ bỏ cấm vận đối với Iran sau khi đạt được thoả thuận về vấn đề hạt nhân của Tehran, Nga mới thông báo sẽ chuyển tên lửa S-300 cho Iran. Văn phòng Thủ tướng Israel khi đó bày tỏ sự thất vọng và cho rằng hành động này của Tổng thống Putin sẽ gây bất ổn cho khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, Điện Kremlin giải thích rằng trong bối cảnh hiện nay, cộng với đặc điểm chiến thuật, kỹ thuật, tên lửa S-300 hoàn toàn mang mục đích phòng vệ và không thể đe doạ Israel.

S-300 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa, có thể phát hiện đồng thời 100 mục tiêu và tiêu diệt cùng lúc 12 mục tiêu. S-300 được Liên Xô đưa vào sử dụng từ năm 1979. Hệ thống tên lửa này có khả năng tiêu diệt các loại máy bay và cả tên lửa đạn đạo.

Nên đọc
NM (Theo Israel National News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo