Quốc tế

Iran ký hợp đồng mua thêm 100 máy bay Airbus

Hãng hàng không quốc gia Iran, Iran Air cho biết đã ký hợp đồng mua 100 chiếc máy bay với tập đoàn sản xuất máy bay khổng lồ Airbus của châu Âu.

Phát biểu với các phóng viên ngày 18/12, Giám đốc điều hành Iran Air Farhad Parvaresh​ khẳng định, theo hợp đồng, hãng hàng không Iran sẽ nhận bàn giao 7 hoặc 8 chiếc máy bay Airbus trong năm 2017, phóng viên TTXVN tại Cairo đưa tin.

Máy bay Boeing 737 Max tương tự với loại Iran đặt mua từ Mỹ - Ảnh: Reuters

Quan chức Iran cho biết thêm, một phái đoàn của Airbus đã tới Tehran trong tuần trước để ký kết thỏa thuận quan trọng mua 100 máy bay sau khi kiểm tra chặt chẽ tất cả các khía cạnh của hợp đồng.

Trước đó, chính quyền Tehran ngày 11/12 đã ký hợp đồng mua 80 máy bay thương mại với hãng Boeing của Mỹ Đây được xem là một trong những hợp đồng thương mại lớn nhất giữa Iran và các công ty phương tây kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Cụ thể trong hợp đồng với Boeing, Iran sẽ mua của hãng này 50 máy bay loại 737 và 30 máy bay loại 777. Một quan chức Iran tiết lộ với Reuters, hãng hàng không quốc gia của Iran (IranAir) “đang trong giai đoạn cuối cùng” để chính thức ký một hợp đồng nữa với hãng sản xuất máy bay Airbus của châu Âu.

Giới quan sát nhận định các hợp đồng mới sẽ giúp Iran hiện đại hóa đội bay già cỗi của mình, đồng thời là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự nhượng bộ của phương Tây sau khi Iran và nhóm 6 cường quốc thế giới đạt được thỏa thuận hạt nhân hồi năm ngoái.

Cũng liên quan tới hợp đồng với Boeing, các quan chức Iran tiết lộ hãng sản xuất máy bay của Mỹ sẽ tài trợ hợp đồng một phần về tài chính nhưng nhấn mạnh số tiền này sẽ không đi qua hệ thống tài chính của Mỹ.

 

Theo đó, Boeing sẽ tài trợ cho 15 máy bay Boeing 777-300ER, dự kiến sẽ chuyển giao cho Iran kể từ năm 2018. Trong khi đó, chiếc máy bay đầu tiên của Airbus sẽ được chuyển giao từ đầu năm 2017.

Trong một tuyên bố sau đó, Boeing nhấn mạnh hợp đồng mới với Iran sẽ hỗ trợ công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động nằm trong dây chuyền sản xuất Boeing 777-300ER và tạo ra gần 100.000 việc làm trong toàn bộ ngành công nghiệp hàng không – vũ trụ Mỹ.

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo TTXVN, Tuổi trẻ)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo